เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกของปี 2567 มีภาพแสงตะวันแรกของปี บนยอดเขาที่สูงอย่างยอดภูกระดึง ที่มีความสูง 1,288 เมตร และลำบากในการเดินทาง โดยเช้าวันนี้อากาศยังหนาวต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวจำนวน 1,400 กว่าคน ขึ้นยอดเขาภูกระดึงและเดินเท้ารวม 8 กม. ไปชมแสงแรกของปีใหม่ ที่ผานกแอ่น

นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า เช้าวันนี้เป็นภาพที่ประทับใจของคนอยู่บนภูกระดึงประมาณ 1,400 คน ซึ่งในช่วงเช้า เกือบทุกคนเดินทางไปสัมผัสแสงแรก พระอาทิตย์ วันแรกปีใหม่ โผล่เหนือยอดภูเขาที่ผานกแอ่น นักท่องเที่ยวต่างส่งเสียงดีใจรับพระอาทิตย์แสงแรกใหม่แห่งปี 2567 สวัสดีปีใหม่ คนใกล้เคียงและเพื่อนๆ ร่วมเดินทางขึ้นภูกระดึงอย่างมีความสุข ซึ่งในปีใหม่นี้ พระอาทิตย์โผล่ขึ้นให้เห็นในช่วงเวลา 06.43 น. ท่ามกลางอากาศที่หนาว 10 องศาฯ พระอาทิตย์สีส้ม แดง และกลุ่มทะเลหมอก ซึ่งเป็นบรรยากาศรับปีใหม่อีกปี ในโอกาสนี้ ทางอุทยานฯ ภูกระดึง ฝากอวยพรปีใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเที่ยวภูกระดึงและคนไทย ในวันปีใหม่ 2567 นี้ เช้าวันนี้ที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุณหภูมิต่ำสุด 10 องศาฯ

จ.อุบลราชธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก เดินทางมาเที่ยวชมรับแสงแรกแห่งสยาม ชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย ณ บริเวณลานผาแต้ม อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาเป็นหมู่คณะและครอบครัว ต่างมาจับจองพื้นที่ นำเต็นท์กางค้างแรม ตั้งแต่บ่ายของวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ขณะเดียวกันอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จัดกิจกรรมเริ่มเวลา 04.30 น. ด้วยการตีเกราะ เคาะระฆัง เสียงแคน  เพลงตะวันขึ้นที่โขงเจียม

จนถึงช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เริ่มทอแสง โผล่พ้นจากทิวเขาด้านทิศตะวันออก ซึ่งอยู่ในเขตประเทศลาว โดยมีลำน้ำโขงทอดยาวเป็นตัวกั้นอาณาเขตพรมแดนทั้ง 2 ประเทศ ได้เรียกเสียงฮือฮาจากนักท่องเที่ยวที่รอชมแสงอาทิตย์แรกก่อนใครในสยาม เพื่อเสริมพลังมงคลชีวิต พิชิตรับฤกษ์รับชัย ซึ่งมีความเชื่อว่า การเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม พระอาทิตย์ขึ้นเวลา 06.24 น. เป็นการเพิ่มพลังชีวิตในช่วงปีใหม่ให้มีความสดใส สวยงาม ดังเช่นแสงดวงอาทิตย์ที่โผล่พ้นขอบฟ้าที่ผาแต้ม และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยมีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และพิธีทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2567