สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่า ทางการจังหวัดอิชิกาวะ ซึ่งตั้งอยู่บนคาบสมุทรโนโตะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันปีใหม่ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 64 ราย ส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองวาจิมะ ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางของแผ่นดินไหว


ด้านนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ สั่งเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเอง (เอสดีเอฟ) ในการลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพิ่มจาก 1,000 นาย เป็น 2,000 นาย


ขณะที่ทุกฝ่ายยังคงมีความกังวลอย่างหนัก ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากภารกิจค้นหายังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่อีกหลายแห่ง และยังคงมีแผ่นดินไหวตาม หรือ อาฟเตอร์ช็อก เกิดขึ้นเป็นระยะ


นอกจากนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ (เจเอ็มเอ) ยังคงเตือนความเสี่ยงการเกิดอาฟเตอร์ช็อกและดินถล่ม โดยเฉพาะที่จังหวัดอิชิกาวะ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้ และประชาชนมากกว่า 31,800 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ไปอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว ซึ่งรวมถึงมีการดัดแปลงโรงเรือนเพาะปลูก ให้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยชั่วคราวด้วย


อนึ่ง ข้อมูลจากสำนักงานภูมิสารสนเทศญี่ปุ่นระบุว่า เมืองวาจิมะ เคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกราว 1.3 กิโลเมตร และมีความสูงขึ้นอีก 4 เมตร โดยเป็นผลจากความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้


ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญพบ “พฤติกรรมการเกิดแผ่นดินไหว” บริเวณคาบสมุทรโนโตะ รอบจังหวัดอิชิกาวะ ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2563 แล้วเกิดแผ่นดินไหวมีความรุนแรงระดับ 5-7 แมกนิจูด เมื่อเดือน ก.ย. 2564 ตามด้วยแผ่นดินไหวอีกสองระลอก มีความรุนแรงระดับ 6 แมกนิจูด เมื่อเดือน มิ.ย. 2565 และเดือน พ.ค. 2566.

เครดิตภาพ : AFP