เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 4 ม.ค. ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมในการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในวันแรก ว่า ก็ดี มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ได้มีการพูดและอธิบายกันในภาษาที่ตนคิดว่าสร้างสรรค์พอสมควร อาจมีบ้างเล็กๆ น้อยๆ

เมื่อถามว่าในการอภิปรายงบประมาณ มีการใช้วาทกรรมตั้งฉายาให้เป็นงบฯ เป็ดง่อย รู้สึกอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนดูเป็นสองมิติ ซึ่งมิติแรกเรื่องของวาทกรรมกับเรื่องของเจตนารมณ์ ตนเชื่อว่าเจตนารมณ์ของผู้อภิปราย อยากให้เราไปปรับปรุงแก้ไขในวาระ 2 และวาระ 3 ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะเอาข้อเสนอแนะข้อติชมไปปรับปรุงในวาระ 2 และ 3 ได้

“เรื่องเป็ดง่อย ก็ไม่แน่ใจว่ากลอนพาไปหรือเปล่า แต่ผมมั่นใจว่า ถ้าท่านพูดถึงกระทรวงพาณิชย์ที่ท่านเคยดูแลอยู่ ผมมั่นใจว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในระยะเวลา 1 ปี ทำได้มากกว่าท่านทำมา 4 ปี เพราะเรื่องของสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ FTA ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ ผมว่าเป็นที่ประจักษ์ว่า ที่ผ่านมาง่อยหรือไม่ง่อย และที่เราทำตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ผมมั่นใจในตัวรัฐมนตรีของเรา และเรื่องบางเรื่อง จริงๆ แล้วนโยบายใช้น้อยมาก เป็นเรื่องของการใส่ใจ อย่างเรื่อง FTA รัฐบาลมีความตั้งใจจริง รัฐมนตรีทุกท่านมีความปรารถนาดี“ นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่า สส.พรรคก้าวไกล พยายามกล่าวหาว่ารัฐบาลนี้ จัดงบฯ เดินตามรัฐบาลชุดที่ผ่านมามากไป นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องของงบประมาณ ที่จริงแล้วมีที่มาที่ไป ที่มาที่ไปชัดเจนอยู่แล้ว แต่จะเดินตามหรือไม่เดินตาม ดูความเป็นหลักดีกว่า อย่าพูดที่คนว่าเป็นรัฐบาลไหนอย่างไร อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนมาจากรัฐบาลที่แล้ว เราก็ทำตาม อะไรที่ต้องมีการปรับปรุง เราก็จะปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง 

เมื่อถามอีกว่า มีการอภิปรายถึงเงินดิจิทัลที่ไม่บรรจุไว้ในร่างงบประมาณ ซึ่งสวนทางกับที่พูดไว้ว่าจะไม่กู้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นพระราชบัญญัติ กำลังรอข้อแถลงของกฤษฎีกาอยู่ ทั้งนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกายังไม่ได้แจ้งความคืบหน้าในข้อกฎหมายของเงินดิจิทัล วันนี้เดี๋ยวเจอก็จะถามความคืบหน้า 

เมื่อถามด้วยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตรองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ที่ตั้งฉายานายกฯ เป็นนักกู้ถุงเท้าสีชมพู นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ใส่มาให้ท่านดูในวันนี้ด้วย พร้อมกับดึงขากางเกงให้ผู้สื่อข่าวดูถุงเท้า ก่อนหัวเราะและกล่าวอีกว่า เป็นสีสัน ไม่ได้มีอะไร ซึ่งทุกคนก็กู้หมด สำคัญว่ากู้แล้วมาทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศชาติ และทำอะไรมากกว่า ซึ่งตนมั่นใจในรัฐบาลนี้ และการจัดทำงบประมาณ เอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง 

จากนั้น นายเศรษฐา ได้ดึงขากางเกงโชว์ถุงเท้าสีชมพู ให้สื่อมวลชนได้ถ่ายภาพ โดยผู้สื่อข่าวถามว่า ”จะใส่สีไหนก็ทำงานได้ใช่หรือไม่“ นายเศรษฐา กล่าวว่า สีไหนก็ทำได้ ไม่เกี่ยวอะไรกับการทำงาน.