วันที่ 9 ม.ค. ที่วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พุทธศาสนิกชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สืบชะตาหลวง อายุวัฒนมงคล ในโอกาสที่ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ มีอายุครบรอบ 60 ปี 40 พรรษา โดยมีกำหนดการเริ่มพิธีทำบุญมาตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 67 ซึ่งทุกวันมีการสวดมนต์ ทำวัตรเช้าและทำบุญ ส่วนวันนี้ได้จัดให้มีพิธีสืบชะตาหลวง และช่วงบ่ายมีพิธีสรงน้ำครูบาบุญชุ่ม

โดยในพิธีมีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย ชาว สปป.ลาว เมียนมา จีน และพี่น้องชาติพันธ์ุต่างๆ เข้าร่วมนับหมื่นคน ทุกคนต่างแต่งกายด้วยชุดสวยงาม นำสิ่งของมาร่วมงาน รวมไปถึงบางคนได้นำสิ่งของเป็นเครื่องกันหนาว อาหาร มาแจกจ่ายให้กับผู้ร่วมงานอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีพี่น้องชาวภูฏาน แต่งกายด้วยชุดประจำชาติที่สวยงาม เดินทางมาร่วมงาน และในตอนท้ายยังร่วมรำอวยพรให้กับครูบาบุญชุ่ม ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

ครูบาบุญชุ่ม เกิดเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2507 เป็นพระเกจิชื่อดัง เป็นที่เคารพสักการะของชาวไทย เมียนมา สปป.ลาว จีน ฯลฯ โดยเฉพาะในรัฐฉานและภาคเหนือของไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการประกอบพิธีที่วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว ทางพุทธศาสนิกชนชาวเมียนมา ได้จัดพิธีอย่างยิ่งใหญ่ ที่วัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มาแล้ว เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา.