สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่ากระทรวงสาธารณสุขลาวออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศ ติดตามและเฝ้าระวัง สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคแอนแทรกซ์ในประเทศ หลังจากมีรายงานผู้ป่วยโรคแอนแทรกซ์ สะสมอย่างน้อย 54 คน ในสองเขตของแขวงจำปาสัก ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ


ทั้งนี้ รัฐบาลลาวขอให้ประชาชนสนับสนุน และร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ตลอดจนหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น ในการแกะรอยแหล่งการติดเชื้อ เก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญ และกำจัดปศุสัตว์ที่ติดเชื้อ รวมถึงจัดแบ่งพื้นที่เสี่ยงสูงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค ขณะที่โรงฆ่าสัตว์บางแห่งต้องงดฆ่าวัวและควาย


ด้านสำนักควบคุมโรคติดต่อ แนะนำเจ้าของปศุสัตว์เฝ้าติดตามสัตว์ เพื่อสังเกตอาการของโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด และประชาชนควรจับตาดูสัตว์เลี้ยงด้วย หากปรากฏสัญญาณของการเจ็บป่วย ให้รายงานกรณีต้องสงสัยต่อสัตวแพทย์ประจำหมู่บ้านทันที


นอกจากนั้น กระทรวงสาธารณสุขลาวกระตุ้นเตือนหน่วยงานของรัฐ ในเขตสุขุมมา ซึ่งเป็นหนึ่งในเขตที่ตรวจพบผู้ป่วยโรคแอนแทรกซ์ เฝ้าติดตามการฆ่าสัตว์และการบริโภคเนื้อสัตว์ในพื้นที่ซึ่งเกิดการติดเชื้อ และควรดำเนินงานฆ่าเชื้อโรคทุกพื้นที่ ซึ่งตรวจพบผู้ป่วยด้วย ขณะที่สำนักการเกษตรเขตสุขุมมาประกาศให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้อยู่อาศัยและธุรกิจขนาดเล็ก ห้ามซื้อขายสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์นอกเขต เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES