จากรกรณีลูกทรพี จับตัวพ่อและน้องสาว ยัดใส่หีบเหล็ก ก่อนใช้โซ่พันธนาการ ล็อกกุญแจแน่นหนา ถ่วงสระน้ำหมู่บ้าน ต.พังโคน อ.เมือง จ.สกลนคร เสียชีวิตอนาถ 2 ศพ โดยตำรวจได้ควบคุมตัวสอบปากคำ ซึ่งยังให้การวกวน นั้น

ลูกทรพีโหดจับพ่อ-น้องสาวยัดหีบเหล็ก โซ่พันธนาการถ่วงน้ำดับ 2 ศพ

คืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายพงษ์พัฒน์ อินธิจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านสร้างขุ่ย หมู่ 6 ต.พังโคน อ.พังโคน จ.สกลนคร กล่าวว่า ตนได้เข้าไปให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พังโคน แล้ว โดยเหตุการณ์นั้น เมื่อวานนี้ตนเองนั้นได้เดินทางไปตรวจรับคลอรีนที่นำมาส่งให้กับระบบผลิตประปาหมู่บ้าน ที่หนองหลุมหิน จุดเกิดเหตุ กระทั่งผ่านไปเห็นแท่นวางยกสูงจากน้ำ พร้อมกับหีบเหล็กอะไรสักอย่าง ตั้งอยู่ทางบันไดทางลง ห่างจากฝั่งประมาณ 2 เมตร จึงแปลกใจเลยถ่ายรูปไว้เวลาประมาณ 14.00 น. ก่อนที่ให้ลูกบ้านตรวจสอบว่ามีใครมาติดตั้งระบบพัฒนาประปาของหมู่บ้านหรือไม่ เพราะได้มีการร้องขอจากภาครัฐไป พอสอบถามก็ไม่มีใครทราบว่ามีใครมาทำอะไรตรงนี้

จากนั้นเวลาประมาณ 23.00 น. คืนวานนี้ ตนได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่ามีเสียงเอะอะโวยวายอะคล้ายคนทะเลาะกันแถวจุดเกิดเหตุประกอบกับบริเวณนั้นมืด จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พังโคน พร้อมฝ่ายปกครองและลูกบ้านเข้าไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พบรถเก๋งจอดบริเวณด้านบน เป็นรถเก๋ง ฟอร์ด สีน้ำเงิน ทะเบียน ข8100 อุดรธานี จากนั้นจึงไปพบเข้ากับ นายวรุตย์ เดชภูมี ยืนคนเดียวอยู่แถวๆ บริเวณดังกล่าว ใกล้แท่นวางหีบเหล็ก เมื่อสอบถามบอกว่าไม่มีอะไร อยู่คนเดียว ส่วนพ่อและน้องสาวที่มาด้วยนั้น กลับที่พักไปแล้ว ซึ่งอยู่ในระแวกดังกล่าว แต่ตนผิดสังเกต เพราะก่อนหน้านี้ตอนบ่ายที่บันทึกภาพไว้ มีหีบเหล็ก 2 ใบ ตั้งอยู่บนแท่นวาง จึงส่องไฟไปใกล้ๆ ฐานแท่นวางพบเงาดำๆ ในน้ำลึกประมาณ 2 เมตร เห็นเป็นหีบเหล็ก จึงให้กู้ภัยพังโคนและชาวบ้านยกขึ้นมา ก็พบร่างของ 2 พ่อลูก นอนเสียชีวิตในโลงศพ ที่มีโซ่ล็อกพันไว้โดยรอบ โดยหีบเหล็กนั้นหัวท้ายไม่ได้ปิดมิดชิด เป็นแค่ตะแกรงกันไว้เท่านั้น

นายพงษ์พัฒน์ กล่าวอีกว่า นายวรุตย์ พอจำนนด้วยหลักฐานเบื้องต้น ผู้ต้องหาก็สารภาพต่อหน้าพนักงานสอบสวนว่า ตนเองลงมือทำ แต่ให้การวกไปวนมา อ้างว่าพ่อและน้องสาวของเขาเข้าไปตามคำหลงเชื่อที่เขาบอกว่าอยากให้พ่อกับน้องเข้าไปนอนหีบเหล็ก ลองดูจะได้รู้สึกว่า คนหาปลาเป็นอย่างไร พอทั้งคู่มุดเข้าไป ก่อนที่เขาจะผลักร่างทั้ง 2 ลงไปจนจมน้ำเสียชีวิต ประมาณ 1 ชั่วโมงหลังรับแจ้ง ซึ่งรายละเอียดตรงนั้นตนเองไม่ทราบรายละเอียดเชิงลึกว่าเขาทำอย่างไรบ้าง ก่อนที่ทั้งพ่อและน้องของเขาจะมาจบชีวิตลง แต่มีภาพนิ่งที่ตนได้ไว้ก่อนเกิดเหตุ และคลิปกล้องวงจรปิดรถหกล้อบรรทุกสินค้า ที่ทราบว่าถูกว่าจ้างมาวิ่งผ่านเข้าไปในหมู่บ้าน และรถเก๋ง 3 พ่อลูก

ด้านนางน้อย น้าของนายวรุตย์ ผู้ต้องหา กล่าวว่า ทางครอบครัวนายประหยัดผู้เสียชีวิต เอากุญแจหอพักมาฝากไว้กับตนและบอกว่าจะไปเที่ยวเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ต่อมาเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 8 ม.ค. 67 นายประหยัด บอกว่า จะพาลูกชายไปที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อ.พังโคน ไม่แน่ใจว่าไปทำอะไรกัน ก่อนจะเกิดเหตุสลดขึ้น ตนไม่เห็นนายวรุตย์ มานานตั้งแต่อยู่ ม.6 เพิ่งมาเห็นหน้าอีกครั้งเมื่อวานนี้ และไม่ได้พูดคุยกันไม่รู้ด้วยซ้ำว่า จำตนได้หรือเปล่า แต่แม่นายวรุตย์ ที่ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว เคยบอกตนว่า ลูกชายเป็นคนเรียนเก่ง มีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ ส่วน น.ส.เพียงเพ็ญ น้องสาวผู้ก่อเหตุ เมื่อครั้งยังเด็ก ครอบครัวเคยพาไปเที่ยวภูกระดึงแล้วพลัดหลงกันตั้งแต่นั้นมา ก็มีลักษณะสภาพจิตใจไม่ปกติ และนายประหยัด ผู้เสียชีวิตปกติเป็นคนนิสัยดีเข้ากับครอบครัวได้ดี แต่เคยมีปากเสียงกับนายวรุตย์ ลูกชายเมื่อครั้งตอนแม่เสียเมื่อ 10 ต.ค. 66 ซึ่งตนก็ไม่ทราบเชิงลึกว่า ก่อนหน้าจะเกิดเรื่อง มีอะไรบาดหมางหรือทะเลาะกันมาหรือเปล่า

ขณะที่ สภ.พังโคน จ.สกลนคร หีบเหล็กที่ใช้ก่อเหตุ ถูกเก็บไว้เป็นหลักฐาน โดยเมื่อวานผู้ก่อเหตุได้รับสารภาพ แต่ตอนนี้จากคำให้การเริ่มมีท่าทีเปลี่ยนไป จึงต้องสอบเค้นอย่างหนัก เพื่อหาสาเหตุในการจูงใจมาจากอะไร แต่ทางเจ้าหน้าที่ค่อนข้างมั่นใจในหลักฐานที่พบ เนื่องจากมีผู้ก่อเหตุอยู่ในที่เกิดเหตุคนเดียว รวมถึงหลักฐานใบเสร็จที่ได้ไปสั่งทำหีบเหล็ก 2 หีบ ที่ร้านเหล็กแห่งหนึ่งในตัว อ.สว่างแดนดิน และกล้องวงจรปิดและอื่นๆ เบื้องต้นผู้ก่อเหตุถูกแจ้งข้อกล่าวหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ส่วนข้อหาทารุณกรรมกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิด

สำหรับกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ที่หลุดออกไปนั้น ไม่ว่าผู้ก่อเหตุจะเคยป่วยจิตเวชหรือไม่ กำลังเช็กประวัติการรักษา รวมถึงลือว่าที่ทำไปเพราะเรื่องมรดกนั้น กำลังสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดอยู่ว่า ภูมิหลังของครอบครัวเป็นอย่างไร ซึ่งต้องรอเจ้าหน้าที่สรุปอย่างละเอียดอีกครั้ง.