เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายละเอียด ห้ากระโทก กำนันตำบลโคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนายปัญญา แย้มกระโทก ผู้ใหญ่บ้านโคกกระชาย หมู่ที่ 1 นำนายอุทัย หนูวุ่น เกษตรอำเภอครบุรี และนายประจักษ์ ปัดครบุรี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกระชาย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของสะพานไม้ร้อยปี หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดอันซีนยอดนิยมของจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ ที่ลุกลามจากนาข้าวของเกษตรกรจนขาดเป็นช่วงๆ หลายจุด นักท่องเที่ยวไม่สามารถใช้เดินข้ามได้ตามปกติ และยังทำให้ความสวยงามของสะพานไม้แห่งนี้ หายไปอย่างมาก ซึ่งจากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า สะพานไม้ร้อยปีแห่งนี้ ถูกไฟไหม้จนขาดไปรวม 7 จุด และมีนาข้าวของเกษตรกรที่อยู่โดยรอบ ซึ่งเก็บเกี่ยวไปแล้ว ถูกไฟไหม้อีกกว่า 10 แปลง

นายละเอียด กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกคืนวันเสาร์ที่ 6 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุอาจจะมาจากการที่มีการเผาตอซังข้าวของนาบริเวณนี้ หรืออาจจะมาจากการจุดไฟหาหนูนา เนื่องจากช่วงหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าว จะเป็นช่วงฤดูกาลล่าหนูนา ซึ่งจะมีชาวบ้านจากทั้งในและต่างพื้นที่เข้าดักหนูนา และอาจจะมีการก่อไฟเพื่อให้แสงสว่างในตอนกลางคืน โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้ทางผู้ใหญ่บ้านโคกกระชาย เข้าไปแจ้งความร้องทุกข์กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ครบุรี เอาไว้แล้ว ขณะเดียวกันก็ได้เตรียมประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเตรียมที่จะหางบประมาณมาดำเนินการซ่อมแซมสะพานในส่วนที่ถูกไฟเผาให้กลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิมโดยเร็วที่สุด

สำหรับสะพานไม้แห่งนี้ ถือเป็นสะพานไม้เก่าแก่ ยาวเกือบ 1 กิโลเมตร ถูกก่อสร้างมานานกว่า 100 ปีแล้ว เป็นสะพานไม้ที่กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ได้ช่วยกันก่อสร้างขึ้น เพื่อให้ทอดผ่านทุ่งนาข้าว และใช้เป็นเส้นทางในการลำเลียงขนส่งสินค้า และเป็นเส้นทางสัญจรของชาวบ้านในอดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ได้มีการซ่อมแซมมาแล้วหลายครั้ง ปัจจุบันสภาพของสะพานไม้ในส่วนตอม่อ จะถูกแทนที่ด้วยตอม่อปูนแทนตอไม้ เนื่องจากสะพานแห่งนี้ถูกสร้างมานาน และมีการพุพังไปตามกาลเวลา แต่ส่วนด้านบนยังคงสภาพเป็นกระดานไม้ให้ชาวบ้านได้สัญจรไปมาเช่นในอดีต ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันอนุรักษ์ให้มีความสมบูรณ์ และด้วยความเก่าแก่ มีคุณค่าทางจิตใจ อีกทั้งยังมีความสวยงาม เนื่องจากเป็นสะพานที่ทอดยาวผ่านทุ่งนา โดยเฉพาะในช่วงที่นาข้าวเขียวขจี จะยิ่งทวีความสวยงามมากยิ่งขึ้น ทำให้จุดนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและจุดอันซีนยอดนิยมแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมากในทุกๆ ปี.