กรณีคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) คดีหมูเถื่อน ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดี นำโดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ดำเนินการรับคดีพิเศษเพิ่มเติมอีก 2 คดี ได้แก่ คดีพิเศษที่ 126/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทสัตว์สัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และได้นำออกไปจำหน่ายตามท้องตลาดแล้ว และคดีพิเศษที่ 127/2566 กรณีขบวนการนำเข้านำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อสอบสวนหาผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดสำหรับดำเนินคดีทางอาญาตามฐานความผิด ต่อมาได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาออกหมายจับ 4 บุคคล ประกอบด้วย นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า นายกสมาคมการค้าแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยเอเชีย และพวก ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560, พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558, ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ด่วน! ออก 4 หมายจับ ‘เฮียเก้า’ น้องชายนักการเมืองคนดัง ‘มาเฟียหมูเถื่อน’ พร้อมสมุน

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ม.ค. ร.ต.อ.ชาญณรงค์ ทับสาร รอง ผอ.กองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค และในฐานะเลขานุการคดีหมูเถื่อน เปิดเผยว่า สำหรับปฏิบัติการตรวจค้นในเช้าวันนี้ คณะพนักงานสอบสวนได้นำหมายค้นและหมายจับ เข้าพื้นที่เป้าหมายสำคัญ 1 จุด คือ บริษัท โกลเด้นท์เซิลเวอร์ 107 ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน แขวงสำเหร่ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นบริษัทและบ้านพักของนายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า นายกสมาคมการค้าแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยเอเชีย เพื่อทำการตรวจค้น ตรวจยึดพยานหลักฐานสำคัญและพยานวัตถุ โดยมีภรรยาของนายหลี่ เป็นผู้นำ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนทำการตรวจค้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบพยานเอกสารทั้งหมด และพยานวัตถุสำคัญที่พบภายในบ้านพัก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายหลี่ หรือเฮียเก้า ได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 66 ส่วนปฏิบัติการตรวจค้นภายในบ้านพักของนายหลี่ พบภาพถ่ายที่เจ้าตัวร่วมบันทึกกับข้าราชการหลากหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองระดับประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง มากมาย รวมทั้งได้รับโล่เกียรติยศจากหน่วยงานราชการอีกหลายแห่ง