เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นายสมเจตน์ จันทนา ผอ.สบอ.3 เพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายมงคล ไชภักดี หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่านักท่องเที่ยวได้พบเสือดำที่บริเวณทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บริเวณ กม.27 ซึ่งหลังจากนักท่องเที่ยวถ่ายภาพได้ ก็ขึ้นไปแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ บนเขาพะเนินทุ่ง ว่าระหว่างทางได้พบเสือดำตัวดังกล่าว เพราะกังวลว่าอาจจะมีอาการป่วย เนื่องจากเดินอย่างเชื่องช้าและมีอาการเซ

จากการตรวจสอบภาพและคลิปที่ถ่ายได้พบว่า เสือดำตัวดังกล่าว อยู่ในสภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี อาจเพราะอากาศหนาวเย็น จึงออกมาเดินตากแดดสร้างความอบอุ่น และหากินในจุดดังกล่าวอยู่แล้ว จึงอาจจะคุ้นชินกับคน

ขณะเดี่ยวกัน นายมงคล ไชยภักดี หน.อช.แก่งกระจาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทำการสำรวจลำน้ำเพชรบุรีประจำเดือนมกราคม ตั้งแต่วันที่ 8-11 มกราคม พ.ศ. 2567 ระยะทางประมาณ 37 กิโลเมตร ขณะสำรวจได้พบร่องรอยกองมูลของจระเข้น้ำจืด จำนวน 2 จุด และพบเสือโคร่งโตเต็มวัยสมบูรณ์กำลังเดินหากินในป่า ตัวนากใหญ่ขนเรียบ ที่สามารถถูกบันทึกได้จากกล้องดักถ่ายภาพหลายจุด นกที่มีการใช้ประโยชน์จากลำน้ำเพชรบุรีได้ทั้งหมด 15 ชนิด พบเห็นได้บ่อยครั้ง คือ กระเต็นหัวดำ รองลงมากระเต็นใหญ่ธรรมดา และเหยี่ยวปลาเล็กหัวเทา เป็นต้น

นายมงคล ไชยภักดี หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า ประชากรเสือดาวและเสือดำในพื้นที่ที่ทำการวิจัยบริเวณโดยรอบเขาพะเนินทุ่ง จากการตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์เพื่อทำการศึกษาและติดตั้งกล้องเพื่อสำรวจประชากรเสือดาว-เสือดำ บริเวณบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ตั้งแต่ ปี 2556-2566 พบว่าประชากรเสือดาว-เสือดำ บริเวณดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 10 ตัว การที่นักท่องเที่ยวได้พบ ถือเป็นเรื่องโชคดี เพราะเสือดาวและเสือดำไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ โดยปกติหากพบเห็นคน ก็จะเดินหนีไปเอง อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นเสือดาว-เสือดำ สามารถถ่ายภาพได้ แต่ไม่ควรลงจากรถ ไม่บีบแตรหรือส่งเสียงดัง และรอให้สัตว์เดินเลี่ยงเข้าทางด่านไปเอง ก็จะปลอดภัยทั้งคนและสัตว์ป่า

SPARTAN