เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกเวลา 23.30 น. วานนี้ (12 ม.ค.) ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดขอนแก่น ภายใต้การอำนวยการของนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มอบหมายให้ นายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และนายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน พร้อมกำลังพนักงานฝ่ายปกครอง สมาชิก อส. จังหวัดขอนแก่น และสมาชิก อส.อำเภอกระนวน เปิดปฏิบัติการนำหมายค้นศาลจังหวัดขอนแก่น บุกทลายบ่อนพนันออนไลน์ และจัดจำหน่ายยาเสพติดมอมเมาเด็กเยาวชน

นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน เผยว่าได้รับแจ้งปัญหาความเดือดร้อนจากผู้ปกครองนักเรียนว่าบุตรหลานออกจากบ้านไปมั่วสุมยาเสพติดในห้วงเวลากลางคืน และกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ ไปรวมตัวกันมั่วสุมอยู่ที่สถานที่ ซึ่งตั้งอยู่เยื้องโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน โดยสถานที่ดังกล่าวเป็นอาคารพาณิชย์ ที่ประตูทางเข้าเป็นประตูแบบผลัก ปิดสติกเกอร์ระบุข้อความว่า “ต่ำกว่า 18 ปี ห้ามเข้า” โดยแต่ละวันโดยเฉพาะช่วงหลังเที่ยงคืน จะมีกลุ่มเด็กเยาวชนหมุนเวียนเข้าออกจำนวนหลายสิบคน และมีรถจักรยานยนต์จอดอยู่หน้าอาคารดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งเด็กเยาวชนหลายคนที่ออกมาจากสถานที่ดังกล่าว ต่างมีอาการมึนเมาคล้ายเสพสุราหรือยาเสพติดด้วย จึงได้รายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นทราบ และสั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

ในการสืบสวนได้ส่งสายลับพนักงานฝ่ายปกครองลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว พบว่าบ่อนพนันแห่งนี้ ได้วางระบบการป้องกันการถูกจับกุม โดยจัดให้มีคนเฝ้าต้นทางหน้าบ่อนพนันตลอดเวลา ประมาณ 2-4 คน และด้านหลังบ่อนยังเชื่อมต่อถนนอีกสายหนึ่ง ซึ่งมีเลนถนนแคบ โดยจะมีรถยนต์จอดขวางห่างจากอาคารบ่อนในลักษณะกีดขวางเส้นทางไม่ให้พาหนะรถยนต์ผ่านได้ เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางเข้ามาตรวจสอบได้โดยง่าย และเพื่อให้เกิดความสะดวกต่อการหลบหนี และเมื่อสายลับฝ่ายปกครองได้อำพรางตนเข้าไปในบ่อนดังกล่าว ก็พบเด็กเยาวชนอายุน้อยจำนวนมากเล่นการพนัน และมั่วสุมในลักษณะเสพยาเสพติดภายในบ่อนด้วย รวมทั้งติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วบริเวณ เพื่อตรวจสอบบุคคลเข้าออกร้าน

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้สั่งการให้นายอำเภอกระนวน เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการฝ่ายปกครอง ขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดขอนแก่น โดยสั่งการให้นายใจเพชร ขวาลำธาร ป้องกันจังหวัดขอนแก่น นายธวัชชัย ทวีผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายธนากร ชลพันธ์ ปลัดอำเภอฝ่ายอำนวยความเป็นธรรม เป็นรองหัวหน้าชุดนำกำลังร่วมปฏิบัติการ โดยให้รายงานการวางแผนปฏิบัติการและปฏิบัติตามที่นายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งการอำนวยการให้เป็นไปตามกฎหมาย

ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง ได้วางแผนเข้าจับกุม โดยจัดกำลังปิดล้อมทางเข้าออกในเวลาเดียวกัน ทำให้นักพนันไม่สามารถหลบหนีได้ แต่ก็ถูกจับกุมได้ทั้งหมด พบผู้ที่รับเป็นผู้จัดการบ่อนพนัน และนักพนันหลายคน พร้อมเงินสด และบัญชีธนาคารเงินหมุนเวียนหลายล้านบาท จึงได้ยึดไว้เป็นของกลางตามกฎหมาย และได้ตรวจปัสสาวะเบื้องต้นพบว่าทุกคนมีปัสสาวะสีม่วง จึงส่งตรวจยืนยันรอผลการตรวจอีกครั้ง และมียาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 8 เม็ด โดยผู้ครอบครองยาเสพติดได้รับเบื้องต้นว่า ได้จำหน่ายยาเสพติดให้กับผู้เล่นการพนัน และเด็กเยาวชนที่มาเล่นพนันด้วย ระหว่างการตรวจสอบภายในร้าน ได้มีบุคคลเดินเข้ามาบริเวณร้านที่เกิดเหตุเหมือนคนเมาสุรา หรือยาเสพติด เมื่อสอบถามก็รับว่าจะเข้ามาซื้อยาเสพติดที่ร้านดังกล่าว เมื่อตรวจปัสสาวะก็พบว่าเป็นสีม่วงเช่นกัน รวมทั้ง พบป้ายกระดาษปิดไว้ที่ห้องน้ำภายในร้าน ข้อความว่า “งดเข้าห้องน้ำ ลูกค้าบางคนเอายามาเสพในห้องน้ำ” อีกด้วย จึงได้นำตัวผู้ถูกจับกุมทั้งหมดมาทำบันทึกการจับกุม ณ ที่ว่าการอำเภอกระนวน ดำเนินคดีข้อหาร่วมกันลักลอบจัดให้มี และเข้าเล่นการพนันโดยผิดกฎหมาย และผู้ต้องหา 1 ราย รับว่าตนเองเป็นผู้จำหน่ายยาเสพติดให้โทษ (ยาบ้า) ซึ่งผู้จัดการร้านแจ้งว่า บ่อนแห่งนี้เปิดมาเป็นเวลา 4 ปี โดยแต่ละวันจะมีการจัดเวรดูแลวันละ 5 ผลัด ซึ่งเจ้าของบ่อนยังประกอบธุรกิจเต็นท์รถขนาดใหญ่ด้วย จากนั้น เจ้าพนักงานผู้จับกุม จะได้แจ้งประสานกับพนักงานสอบสวน สภ.กระนวน พิจารณาอายัดบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้อง และแจ้ง สำนักงาน ปปง. พิจารณาตรวจสอบเส้นทางการเงินเจ้าของบัญชีธนาคารตามอำนาจหน้าที่ต่อไป.