เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 13 ม.ค. ร.ต.อ.วินัย ขวัญทองอินทร์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทุ่งตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร รับแจ้งมีผู้ถูกยิง เสียชีวิต 3 ศพ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุภายในสวนปาล์มริมถนน สายบ้านบ่อไคร-ยางเศียร ที่หน้าบ้านเลขที่ 28/1 หมู่ 8 ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น พบนายประยูร มณีราย อายุ 56 ปี นอนคว่ำหน้าเสียชีวิต ข้างสวนปาล์มริมถนน สภาพศพสวมเสื้อลายสก็อต กางเกงขายาวสีขาว ส่วนอีกรายภายในบ้าน พบนางลัดดา มณีราย อายุ 57 ปี ภรรยาของนายประยูร มีอาการสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ภายในสวนปาล์มพบรอยเลือด และปืนลูกซองยาว 5 นัด อยู่ข้างบ้านเลขที่ 111 หมู่ 8 ต.ทุ่งตะไคร้ อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกราย ถูกนำตัวส่ง โรงพยาบาลทุ่งตะโก ชื่อนายกลยุทธ ศรีภักดี อายุ 48 ปี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เบื้องต้นทราบว่า เป็นผู้ก่อเหตุ รวมมีผู้เสียชีวิต 3 ศพ

จากการสอบสวนได้การว่า ในขณะที่ สองสามีภรรยา กำลังอยู่ภายในบ้าน โดยนายประยูร อยู่ใกล้กับคอกหมูในบริเวณบ้าน นางลัดดา อยู่ในบ้าน ได้มีนายกลยุทธ ขี่ จยย.ฮอนด้าเวฟ 110 สีดำ ถือปืนลูกซองยาว 5 นัด มาจอดหน้าบ้าน ไม่พูดพร่ำทำเพลง จ่อยิงนายประยูร 1 นัด เม็ดตะกั่วร่วม 10 เม็ด พุ่งเข้าที่ลำตัวด้านหลัง นายประยูรล้มลงขาดใจตาย จากนั้นนายกลยุทธ เดินเข้าไปบ้านพบนางลัดดา ที่ประตูบ้าน จ่อยิงเข้าที่หน้าอก ลูกตะกั่วร่วม 10 เม็ด พุ่งเข้าเต็มหน้าอก เจาะราวนมซ้ายล้มลง ส่วนนายกลยุทธ มือปืน หลังก่อเหตุ ได้เดินกลับไปที่บ้านของตนเอง ใช้ปืนกระบอกเดียวกัน จ่อยิงที่บริเวณใบหน้า กระสุนทะลุศีรษะด้านหลัง ล้มฟุบลง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สอบสวนเบื้องต้นถึงสาเหตุการฆ่าอย่างสุดสยองในครั้งนี้ เหตุเกิดจากความไม่พอใจกลิ่นขี้หมู เนื่องจาก 2 สามีภรรยา ซึ่งมีบ้านห่างจากบ้านนายกลยุทธ เพียง 100 เมตร ได้หันมาเลี้ยงหมูไว้ข้างบ้านตนเองจำนวนหนึ่ง ตั้งแต่เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้กลิ่นขี้หมูส่งกลิ่นไปถึงบ้านนายกลยุทธ และเคยมีผู้ใหญ่บ้านนำคนทั้งสองไปตกลงที่โรงพัก เพื่อตกลงแก้ปัญหากันเรื่องกลิ่นขี้หมูหลายครั้ง ทั้งหมดพูดจากันด้วยดี และ 2 สามีภรรยา พยายามแก้ไข จนกลิ่นขี้หมูหายไประยะหนึ่ง ต่อมาเมื่อไม่นาน ได้มีกลิ่นขี้หมูส่งกลิ่นเหม็นขึ้นมาอีก คาดว่าคงทำให้นายกลยุทธ มีความเครียดที่ต้องนอนดมกลิ่นขี้หมูตลอดเวลา จนถึงขั้นไม่เป็นอันหลับอันนอน ส่งผลให้เครียดหนักขึ้นไปอีก  ไม่สามารถระงับความเครียดและความไม่พอใจไว้ได้อีกแล้ว ในช่วงเช้าวันนี้ เมื่อเห็นว่า 2 สามีภรรยา อยู่ที่บ้าน จึงตัดสินใจขี่ จยย. พร้อมปืนลูกซอง 5 นัด มาสังหารคนทั้งคู่ และยิงตัวตายเพื่อตัดปัญหาเหม็นกลิ่นขี้หมู

นายสมศักดิ์ เทียมราช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร เปิดเผยว่า สาเหตุมาจากกลิ่นขี้หมูที่มีข้อขัดแย้งมานาน 2-3 ปีแล้ว แต่ทั้ง 2 ฝ่ายไม่เคยทะเลาะกัน และเคยนำไปตกลงบนโรงพักมาแล้ว ก็สามารถตกลงกันได้ด้วยดี ไม่เคยทะเลาะกัน ฝ่ายมือปืนก็ไม่เคยแสดงอาการเจ็บป่วยด้านจิตใจ หรือติดยาเสพติดแต่อย่างใด ไม่นึกว่าว่าจะมีเหตุแบบนี้ รู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง