ภายหลังจากที่นายสมเกียรติ กอไพศาล หรือเฮียเกียรติ 1 ใน 5 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560, พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558, มาตรา 209 ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ในคดีส่งออกตีนไก่สวมสิทธิจำหน่ายต่างประเทศ ร่วมกับนายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า ได้เดินทางเข้ามอบตัวกับดีเอสไอ เมื่อเวลา 12.45 น. ที่ผ่านมา ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 15 ม.ค. พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีฯ กล่าวว่า ในกรณีของนายสมเกียรติ กอไพศาล หรือเฮียเกียรติ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตีนไก่สวมสิทธิ ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอนั้น หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการทำบันทึกจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสะกดรอยและการข่าว ดีเอสไอ จะนำตัวมาส่งให้กับคณะพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ดำเนินการสอบปากคำ โดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ซึ่งในขั้นตอนของชั้นสอบสวน เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิที่ผู้ต้องหาพึงได้รับ

จากนั้นผู้ต้องหาจะให้การหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาก็เป็นสิทธิของเจ้าตัว ซึ่งถ้าพร้อมให้การ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอก็จะสอบถามในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคดี เช่น นายสมเกียรติ มีบทบาทใดในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือไม่, มีความเกี่ยวข้องกับการส่งออกตีนไก่ไปจำหน่ายยังต่างประเทศอย่างไรบ้าง, ปริมาณจำนวนตีนไก่ที่ส่งออกจำหน่าย และประเด็นสำคัญอื่นๆ เป็นต้น ส่วนถ้าเจ้าตัวไม่พร้อมให้การ และปฏิเสธข้อกล่าวหานั้น ผู้ต้องหาก็มีหน้าที่จะต้องส่งเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามประเด็นที่พนักงานสอบสวนระบุสอบถามไป จากนั้นค่อยนำส่งเอกสารดังกล่าวให้กับพนักงานสอบสวน หรือมอบหมายทนายความส่งหนังสือชี้แจงแทน หรือพนักงานสอบสวนอาจนัดหมายให้ผู้ต้องหาเข้าให้ปากคำในวันเวลาที่กำหนด

ต่อมาเวลา 16.10 น. ภายหลังจากที่นายสมเกียรติ กอไพศาล เสร็จสิ้นกระบวนการทำบันทึกการจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสะกดรอยและการข่าว ดีเอสไอ ณ ชั้น 7 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายสมเกียรติ มาส่งมอบให้กับคณะพนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดี

โดยนายสมเกียรติ เปิดเผยระหว่างถูกคุมตัวมาสอบปากคำยังห้องพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ว่า ตนไม่มีความกังวลใจใด ๆ และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ หรือไม่นั้น เจ้าตัวปฏิเสธการตอบคำถาม และเมื่อถามต่อว่า รู้จักกันกับนายหลี่เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า หรือไม่ นายสมเกียรติ ระบุว่า ตนขอให้สอบปากคำเสร็จสิ้นก่อน

เมื่อถามว่ามีอะไรที่อยากปฏิเสธหรือไม่ เจ้าตัวระบุชัดเจนว่า ตนบริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องใดๆ

จากนั้นเมื่อสอบถามว่าได้ส่งตีนไก่ขายจีนจริงหรือไม่ เจ้าตัวปฏิเสธตอบคำถาม และคณะพนักงานสอบสวนได้รีบคุมตัวนายสมเกียรติเข้าห้องสอบปากคำทันที ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการเริ่มต้นสอบปากคำ.