เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 ในคดีกลุ่มพันธมิตรฯ บุกสนามบินฯ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ และแนวร่วม รวม 32 คน เป็นจำเลยในความผิดฐาน “ร่วมกันเป็นกบฏก่อการร้ายฯ”

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน-3 ธันวาคม 2551 จำเลยได้ร่วมกันโฆษณาชักชวนให้ประชาชนมาร่วมกันชุมนุมใหญ่ กระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ และปิดล้อมอาคารวีไอพี ท่าอากาศยานดอนเมือง แล้วนำจานรับสัญญาณของพวกจำเลย ไปติดตั้งใกล้เครื่องรับสัญญาณเรดาร์ของบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และปิดกั้นสะพานกลับรถของกรมทางหลวง และได้ชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ด้วย เพื่อกดดันให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ลาออก

คดีนี้จำเลยให้การปฏิเสธ โดยศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษาครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66

โดยในวันนี้จำเลยเดินทางมาศาล เช่น นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายพิภพ ธงไชย, นายรัชต์ชยุตม์ หรืออมร ศิริโยธิน, นายพิชิต ไชยมงคล, น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก, นายสันธนะ ประยูรรัตน์ และจำเลยคนอื่นๆ เดินทางมาศาล ส่วน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายเทิดทูน หรือ เกิดภูมิไท ใจดี ยังรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล แต่ใช้การวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ฟังคำพิพากษา

ขณะที่มีมวลชนกลุ่มพันธมิตรฯ จำนวนมาก เดินทางมาให้กำลังใจจำเลยด้วย

โดยศาลใช้เวลาอ่านประมาณ 1 ชั่งโมง ได้พิเคราะห์แล้ว พยานหลักฐานของโจทก์มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้ว่าจำเลยที่ 1-5 จำเลย 7-13 และจำเลยที่ 31 ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง จำเลยที่ 1, นายสนธิ ลิ้มทองกุล จำเลยที่ 2, นายพิภพ ธงไชย จำเลยที่ 3, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข จำเลยที่ 4, นายสุริยะใส กตะศิลา จำเลยที่ 5, นายศิริชัย ไม้งาม จำเลยที่ 7, นายสำราญ รอดเพชร จำเลยที่ 8, นางมาลีรัตน์ แก้วก่า จำเลยที่ 9, นายสาวิทย์ แก้วหวาน จำเลยที่ 10, นายสันธนะ ประยูรรัตน์ จำเลยที่ 11, นายชนะ ผาสุกสกุล จำเลยที่ 12, นายรัชต์ชยุตม์ หรืออมรเทพ หรืออมร ศิริโยธินภักดี หรือ อมรรัตนานนท์ จำเลยที่ 13 และ บ.เอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด จำเลยที่ 31 กระทำความผิดฐานบุกรุกและฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 2548 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักสุดคือความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 2548 พิพากษาให้ลงโทษปรับ คนละ 20,000 บาท ส่วนข้อหาอื่นพยานและหลักฐานของโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้ว่าจำเลยกระทำความผิด ยกฟ้อง ส่วนจำเลยที่เหลือ ศาลได้ยกฟ้องทั้งหมด

ขณะที่นายประพันธุ์ คูณมี ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังฟังคำพิพากษา น้อมรับในคำพิพากษาของศาล และยืนยันว่าการชุมนุมในครั้งนั้นเป็นการชุมนุมโดยสันติ สงบ ปราศจากอาวุธ และยังบอกว่า คดีนี้อัยการยื่นฟ้องหลายข้อหา เช่น ข้อหาบุกรุก ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ข้อหาก่อการร้ายชุมนุมโดยก่อการวุ่นวาย ข้อหาทำร้ายเจ้าพนักงาน ต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว เป็นต้น ซึ่งตนมองว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลเห็นว่า การชุมนุมของกลุ่มบัณฑิตสืบเนื่องมาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภา 2551 โดยมีจุดมุ่งหมายคือการคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะทำให้การทำผิดการคอร์รัปชั่นของนักการเมืองหายไป ซึ่งการชุมนุมในครั้งนั้นแม้จะเป็นพื้นที่สนามบินดอนเมือง แต่เป็นการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ ไม่เกี่ยวข้องกับการบินที่ไม่กระทบกับประชาชน และไม่มีการทำร้ายผู้โดยสารรวมถึงพนักงาน รวมถึงการชุมนุมดังกล่าว ไม่มีการพกอาวุธและก่อจราจลวุ่นวาย ถึงแม้จะเกิดความไม่สะดวกแก่ประชาชนบ้าง ก็เป็นเรื่องปกติของการชุมนุม ศาลจึงมองว่าการชุมนุมโดยรวมทั้งหมด เป็นไปด้วยความสงบปราศจากอาวุธอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ จึงไม่เป็นความผิดในฐานก่อการร้ายรวมถึงข้อหาอื่นๆ ยกเว้นฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และข้อบุกรุก ส่วนข้อหาก่อการร้ายที่ยกฟ้องนั้น เนื่องจากการนั้นไม่มีการใช้อาวุธทำลายระบบคมนาคมขนส่งหรืออากาศยาน จึงถือว่าไม่เข้าข่ายความผิด

ในส่วนข้อหาบุกรุก ซึ่งสถานที่ดังกล่าวมีการใช้เป็นการประชุม ครม. เป็นการชั่วคราวของรัฐบาลขณะนั้น ซึ่งช่วงที่พันธมิตรเคลื่อนขบวนเข้าไป ได้มีเข้าไปในห้องประชุมที่ใช้ในการประชุมจริง ศาลจึงมองว่า เป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ จึงเข้าข่ายความผิดฐานบุกรุก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้เลื่อนอ่านคำพิพากษามาจากนัดแรก วันที่ 18 ธ.ค. 2566 เนื่องจากว่า พล.ต.จำลอง, นายพิภพ, พล.ต.อ.ประทิน, นายเทิดภูมิ เจ็บป่วย และนายประพันธ์ ไปรับเครื่องราชฯ คาดว่าในวันนี้จะพร้อมอ่านคำพิพากษาได้

สำหรับรายชื่อจำเลยทั้ง 32 ราย ประกอบด้วย
1) พล.ต.จำลอง ศรีเมือง
2) นายสนธิ ลิ้มทองกุล
3) นายพิภพ ธงไชย
4) นายสมศักดิ์ โกศัยสุข
5) นายสุริยะใส กตะศิลา
6) นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ (เสียชีวิต)
7) นายศิริชัย ไม้งาม
8) นายสำราญ รอดเพชร
9) นางมาลีรัตน์ แก้วก่า
10) นายสาวิทย์ แก้วหวาน
11) นายสันธนะ ประยูรรัตน์
12) นายชนะ ผาสุกสกุล
13) นายรัชต์ชยุตม์ หรืออมรเทพ หรืออมร ศิริโยธินภักดี หรืออมรรัตนานนท์
14) นายประพันธุ์ คูณมี (วุฒิสมาชิก)
15) นายเทิดภูมิ หรือเกิดภูมิไท ใจดี
16) น.ส.อัญชะลี หรือปอง ไพรีรัก
17) นายพิชิต ไชยมงคล
18) นายบรรจง นะแส
19) นายสุมิตร นวลมณี
20) นายพิเชฏฐ พัฒนโชติ
21) นายสมบูรณ์ ทองบุราณ
22) นายอธิวัฒน์ บุญชาติ
23) นายจำรูญ ณ ระนอง
24) นายแสงธรรม หรืออาร์ท ชุนชฎาธาร
25) นายไทกร พลสุวรรณ
26) นายสุชาติ ศรีสังข์
27) นายอำนาจ พละมี
28) พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ
29) นายกิตติชัย หรือจอร์ส ใสสะอาด
30) นายเกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา
31) บ.เอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด
32) เรือตรี แซมดิน เลิศบุศย์ (ร.น.)