จากกรณีเจ้าหน้าที่ปกครอง ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ลุยบุกป่าบ้านชายทุ่ง จับกุมยึดไม้ท่อนและไม้แผ่นที่ขบวนการค้าข้ามชาติ ลักลอบตัดไม้ประดู่ขนาดยักษ์ อายุกว่า200ปี และทำการแปรรูปเป็นแผ่นขนาดใหญ่ ในพื้นที่ป่าบ้านชายทุ่ง อ.ไทรโยคจ.กาญจนบุรี ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 ม.ค. หลังได้รับรายงานเรื่อง มีการลักลอบตัดโค่นไม้ประดู่ขนาดยักษ์ ในพื้นที่ป่าสงวนวังใหญ่-แม่น้ำน้อย อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ดำเนินการปราบปรามกลุ่มขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อ.ไทรโยค และพื้นที่ป่าทั้งจังหวัดกาญจนบุรีอย่างเฉียบขาด และขณะนี้ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลัง เข้าปูพรมลาดตระเวนตรวจสอบ จนพบที่เกิดเหตุและทำการจับกุมยึดไม้ของกลางได้ทั้ง2จุด และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป

ขณะเดียวกันนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวในเรื่องนี้ว่า หลังได้รับคำสั่งจากนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ไทรโยค นำกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการติดตามตรวจสอบ จับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้ผู้กระทำความผิดในทันที ซึ่งทราบว่าได้สนธิกำลังร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งปกครอง ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ เข้าปฎิบัติการตรวจสอบ พบมีการลักลอบตัดไม้2จุด เจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดไม้ของกลางไว้ทั้ง2จุด แต่ยังไม่สามารถนำไม้ของกลางออกจากป่าได้ เนื่องจากที่เกิดเหตุอยู่ในพื้นที่บริเวนภูเขาสูง เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังเฝ้าไม้ของกลาง เพื่อหาเส้นทางทำไม้ของกลางออกจากป่าต่อไป

อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ตั้งด่านตลอด24ชั่วโมง บริเวณหน้าที่ทำการออป. ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการปิดประตูเข้าสู่ป่าลึก ป้องกันการลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่า และลักลอบเข้าไปตัดไม้ทำลายป่าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งจัดให้มีการลาดตระเวนอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะสามารถป้องกันการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ล่าสัตว์ป่าได้อย่างแน่นอน

ด้าน นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นายอำเภอไทรโยค เผยว่า หลังทราบเรื่องมีการลักลอบตัดไม้ประดู่ขนาดยักษ์ ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ได้สั่งการให้ นายกิรติ จิณแพทย์ ปลัดอาวุโส นาย ศิริ นิลขาว ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรม นำกำลังสมาชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดนไทรโยคที่7 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กจ.1 ตำตรวจป่าไม้ ทหารฉก.ลาดหญ้า ตชด. 136 เจ้าหน้าที่ ออป. ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ตำบลวังกระแจะ เข้าร่วมตรวจสอบ จำนวน 2 จุด ในพื้นที่ป่า บ้านชายทุ่งหมู่ที่ 9 ต.วังกระแจะ จุดที่ 1 บริเวณหลังสวนป่า ออป. พบไม้ประดู่ถูกโค่นล้มจำนวน1ต้น จุดที่ 2 พบไม้ประดู่ถูกโค่นล้มจำนวน1ต้น และไม้แปรรูปบางส่วนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ทำการยึดไม้และดำเนินคดี

ส่วนเรื่องการตั้งด่านที่หน้าที่ทำการออป.นั้น คงต้องร่วมมือกับหน่วยงานหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งปกครอง ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ จะได้เรียกประชุมปรึกษา ว่าเห็นควรอย่างไร เพื่อดำเนินการตั้งด่านโดยเร่งด่วน ต่อไป

นายไพโรจน์ เขียวแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ไทรโยค. – หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.1 (ท่าเสา) เผยว่า จุดที่มีการลักลอบตัดโค่นไม้ประดู่ขนาดใหญ่ และแปรรูปเป็นแผ่นนั้น ตนได้นำกำลังเข้าจับกุมไปหลายวันก่อนหน้านี้ และร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสภ.ไทรโยค เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำผิดไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถนำไม้ของกลางออกจากป่าได้ จนมีการสนธิกำลังหลายหน่วยงาน เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าบ้านชายทุ่ง และพบมีการลักลอบตัดไม้เพิ่มอีกจุด ส่วนไม้ของกลางทั้ง2จุด ประกอบด้วยไม้ประดู่ท่อน 5 ท่อน ปริมาตร 6.27 ลบ.ม. ไม้ประดู่แปรรูป 1 แผ่น ปริมาตร 2.112 ลบ.ม. รัฐเสียหาย 197,890 บาท ส่วนไม้ของกลาง ไม่สามารถนำออกากป่า ด้วยพื้นที่เป็นเขาสูงชัน จึงต้องทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุก่อน ส่วนเรื่องตั้งด่านก็พร้อมดำเนินการ เชื่อว่าจะสามารถป้องปรามได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องขบวนการลักลอบตัดไม้บริเวนพื้นที่ป่านี้ ซึ่งเป็นป่าสมบูรณ์ต้นน้ำลำธาร ลุ่มน้ำชั้น1เอ และมีต้นประดู่ขนาดใหญ่ยักษ์ ขึ้นอยู่มากมายเป็นดงใหญ่ ทราบว่ามีออเดอร์จากนายทุนสั่งเฉพาะไม้ประดู่ เนื่องจากไม้พะยูงเริ่มหายาก เนื่องจากมีการปราบปรามอย่างจริงจัง เลยเปลี่ยนมาเป็นไม้ประดู่ ซึ่งดูจะหาง่ายกว่าและมีแทบทุกป่าเมืองไทย โดยเฉพาะไม้ที่มีขนาดใหญ่ ดังที่มีการจับกุมในครั้งนี้ หน้ากว้างไม่ต่ำกว่า 1.50 เมตร ยาว 2.00 เมตร หนา 3 นิ้ว แค่เพียงพ้นออกจากป่า จะมีราคาอยู่ที่แผ่นละกว่า 1 แสนบาท และถ้าไปถึงในตัวเมืองกาญจนบุรี จะมีราคาเพิ่มเป็น 2 เท่าตัว ถ้าลักลอบส่งไปยังต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าตัว ด้วยมีราคาสูงเป็นสิ่งล่อใจ จึงมีขบวนการลักลอบค้าไม้ข้ามชาติเห็นแก่ได้ ทั้งในพื้นที่และภายนอก ลักลอบเข้าป่าอนุรักษ์ ตัดโค่นไม้ประดู่ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามดังที่เป็นข่าว.