จากกรณี นักศึกษาสาววัย 20 ปี สังกัดวิทยาลัยชื่อดังใน จ.ภูเก็ต ถูกโชเฟอร์รถรับจ้างหนุ่มวัย 45 ปี สังกัดแอปพลิเคชันชื่อดัง พูดจาแทะโลม ถามว่ามีแฟนหรือยัง ก่อนชักชวนให้ไปขึ้นห้องด้วยกัน และยังขอเลี้ยงดูเป็นรายเดือน โดยเสนอให้เงิน 5,000 บาทต่อเดือน เหตุเกิดขณะที่ฝ่ายนักศึกษาสาวว่าจ้างให้โชเฟอร์ขับรถมารับที่บ้านก่อนจะไปส่งยังหอพัก เหตุเกิดเวลาประมาณ 11.50 น. วันที่ 18 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยฝ่ายแม่ของนักศึกษาทราบเรื่อง จึงโทรฯ แจ้งต้นสังกัดแอปพลิเคชันของฝ่ายโชเฟอร์รถรับจ้าง ปรากฏว่าฝ่ายชายหนุ่มรีบกลับมาที่หอพัก ก่อนจะคุกเข่ากราบขอโทษนักศึกษาสาว พร้อมมอบเงินให้ 300 บาท ก่อนจะวิ่งหนีไป ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายกรณ์พิทักษ์ อาสน์สุวรรณ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่งจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ฝ่ายโชเฟอร์รถรับจ้างมีการพูดจาแทะโลมฝ่ายนักศึกษาสาวผู้ว่าจ้างจริง โดยฝ่ายหญิงทนพฤติกรรมไม่ไหวถึงขนาดขอลงจากรถกลางทาง แต่ฝ่ายโชเฟอร์ไม่จอด ทำให้อีกฝ่ายเกิดความหวาดกลัว สุดท้ายมีการแจ้งความไว้ยัง สภ.เมืองภูเก็ต โดยการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายลักษณะความผิด ได้แก่

1.ความผิดการใช้กิริยาวาจาไม่สุภาพกับผู้โดยสาร ปรับไม่เกิน 5,000 บาท, 2.การใช้รถผิดประเภทคือใช้รถป้ายเขียวไปใช้รับจ้างแอปพลิเคชัน มีความผิดฐานขับรถผิดประเภท ปรับไม่เกิน 2,000 บาท, 3.เรื่องของการทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของประเทศของจังหวัดหรือไม่ ต้องไปดูข้อเท็จจริง ถ้าเป็นลักษณะดูแล้วฟังแล้วเสื่อมเสียต่อประเทศต่อจังหวัด ก็มีความผิดต้องโทษพักใบอนุญาตไม่เกิน 180 วัน คะแนนตัดเป็น 0 แต้ม และคุมพฤติกรรมพนักงานขับรถ ณ เวลานี้ ทั้งนี้ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ได้ประสานไปยังเจ้าของรถให้นำตัวโชเฟอร์ หรือพนักงานขับรถคันดังกล่าวมารายงานตัว ในวันจันทร์ที่ 22 ม.ค. 2567 เวลาประมาณ 13.00-14.00 น. เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่ง หากพบว่าเป็นความผิดจริงตามที่รับแจ้ง ก็จะใช้มาตรการทางกฎหมายทันที