เมื่อวันที่ 20 ม.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 สั่งการให้ พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล ผกก.1 บก.สอท.5 นำกำลังเข้าจับกุม นางลัดฎา อายุ 65 ปี พร้อมของกลางสมุดบัญชีจดรายชื่อลูกหนี้และบัญชีธนาคารที่มีไว้เพื่อให้ลูกหนี้ชำระหนี้ ในความผิดฐาน “ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะ (1) เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้, ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต”

สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.1 บก.สอท.5 ตรวจสอบพบว่านางลัดฎา มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบและเรียกเก็บดอกเบี้ยสูงกว่าในอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยเรียกเก็บดอกเบี้ยรายวันในอัตราที่สูง เป็นการขูดรีดและเอารัดเอาเปรียบประชาชน จึงนำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า นางลัดฎาเป็นเจ้าของธุรกิจร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ ต.เขาพนม อ.เขาพนม จ.กระบี่ มีชาวบ้านเดินเข้าออกร้านตลอดเวลาในลักษณะผิดปกติ โดยไม่ได้มาซื้อสินค้า เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบชาวบ้านกำลังนำเงินมาจ่ายเป็นค่าดอกเบี้ยรายวัน จากการตรวจค้นพบสมุดบัญชีที่มีการจดรายชื่อลูกหนี้และยอดเงินจำนวนมาก พบบัญชีธนาคารที่มีไว้เพื่อให้ลูกหนี้ชำระหนี้ จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง

จากการสอบสวน นางลัดฎาให้การรับสารภาพว่า ได้ปล่อยเงินกู้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ อ.เขาพนม มานานกว่า 10 ปี โดยคิดอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 10-20 ต่อเดือน หรือร้อยละ 240 ต่อปี ก่อนควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขาพนม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป