กรณีแม่ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งย่าน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เข้าร้องขอความช่วยเหลือนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ถูกแก๊งทรายทอง มีหัวโจกชื่อ “ตี๋ ท่าทราย” พาพวกรวม 7 คนรุมทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส ดั้งหัก แก้วหูแตก เลือดช้ำในปอด และบาดแผลตามร่างกายอีกหลายแห่ง เหตุเกิดวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ท้องที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ ภายในซอยทานสัมฤทธิ์ 28 ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี แต่คดีไม่คืบหน้า ต่อมาสมาชิก 2 คนได้เข้าพบตำรวจรับทราบข้อกล่าวหาไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 ม.ค. พ.ต.อ.คมกฤษณ์ คำบุศย์ ผกก.สส.ภ.จว.นนทบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดนนทบุรี ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายตี๋ อายุ 18 ปี หัวหน้าแก๊งทรายทอง ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี เลขที่ 33/2567 ในข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส, ร่วมกันพาอาวุธไปที่สาธารณะ โดยจับกุมตัวได้ที่บริเวณลานจอดรถจยย.ห้างดังย่านราชพฤกษ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

สอบสวน นายตี๋ ให้การรับสารภาพว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากการเข้าใจผิดว่าน้องไปด่าเพื่อนของตน เรื่องจริงตนไปอุ้มเด็กที่เมืองทองมาก่อนจะเกิดเรื่อง พอหลังจากนั้นก็เป็นเรื่องเข้าใจผิดกันของรุ่นน้องฝั่งตน ตนก็ให้รุ่นน้องกระทืบ ตนไม่ได้รู้จักกับ 2 คนนี้มาก่อน แต่เขาเพิ่งมานั่งกับพวกตนประมาณ 1-2 อาทิตย์ เรื่องที่เป็นข่าวเข้าใจผิดก็คือ ตัดนิ้ว ข่มขืนผู้หญิง รุมโทรม ถังน้ำมันเผาบ้านไม่เป็นความจริง ส่วนใหญ่ที่รวมกลุ่มกันก็มีนั่งเล่นกัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นน้องข้างนอก ซึ่งตนจะนั่งเล่นอยู่ข้างในทรายทอง เวลามีเรื่องข้างนอกก็พากันออกไปตีกัน จะตีแค่เฉพาะที่เป็นคู่อริกัน พวกตนจะไม่ตีมั่ว ซึ่งวันที่โอ ไปแจ้งสายไหมต้องรอด ตนไม่ได้ทำอะไรโอ แต่สั่งให้รุ่นน้องทำ ต่อยไป 5 หมัดและถีบหน้า คนที่ชื่อเพชรก็โดนต่อยฟันหัก พวกเขาก็ขับรถไปล้มมาเอง และก็มาใส่ร้ายพวกตนว่ารุมทำร้าย ยอมรับว่ารุมทำร้ายจริง แต่ไม่ได้ทำถึงขนาดที่ปรากฏในข่าว พอมีเรื่องนี้เกิดขึ้นตนก็ไม่ได้อยู่เป็นหลักเป็นแหล่งเพราะรู้ตัวแล้วว่าตัวเองมีคดี เวลาจะเรียกรวมตัวก็โทรฯนัดรวมกันแบบปกติ ซึ่งจะนัดเวลาประมาณ 2-3 ทุ่มเพื่อมานั่งรวมกลุ่มกัน

พ.ต.อ.พิสุทธิ์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าขอศาลอนุมัติหมายจับนายตี๋ และช่วงบ่ายก็สามารถตามจับตัวนายตี๋ หัวหน้าแก๊งทรายทอง ได้สำเร็จ ข้อมูลประวัติอาชญากรรมไม่มี แต่ตอนนี้ได้รับแจ้งเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติการเป็นกลุ่มแก๊งที่ไปทำร้ายคนอื่น เริ่มมีข้อมูลเข้ามา ก็ขอแจ้งไปยังผู้ที่ได้รับความเสียหายจากแก๊งนี้ก่อความเดือดร้อนทำร้ายต่างๆ ขอให้เข้ามาแจ้งความเพื่อที่จะรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีทุกข้อหา ซึ่งในพื้นที่นนทบุรีที่เป็นเหตุใหญ่ๆ ก็ยังไม่ได้มีมากจนผิดปกติ แต่มักจะเป็นเหตุที่วัยรุ่นรวมตัวก่อความเดือดร้อน หรือทะเลาะวิวาททำร้ายกัน ทำร้ายผู้อื่น ซึ่งจะมีเป็นบางช่วงไม่ได้มีเป็นประจำทุกวัน ตอนนี้ก็กำลังจะลงพื้นที่หาข้อมูลการเกิดเหตุทั้งหมด ว่ามีของกลุ่มแก๊งใดบ้าง คิดว่าไม่ได้มีเพียงชุดเดียวอาจจะมีหลายชุด

เราจะจัดลงพื้นที่และกวาดล้างอย่างจริงจัง ทรายทองก็เป็นหนึ่งชุมชนของ ต.ท่าทราย ซึ่งเป็นชุมชนที่หนาแน่น ส่วนตี๋ ท่าทราย ที่เป็นหัวหน้าแก๊ง เป็นแค่ฉายา ส่วนเรื่องการรวมตัวของกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเยาวชน มีจำนวนคนที่กระทำความผิดในคดีนี้ประมาณ 7 คน แต่กำลังตามสืบว่าแก๊งนี้จริงๆ มีทั้งหมดจำนวนกี่คน มีใครบ้าง กำลังหาข้อมูลรายละเอียด เพื่อที่จะเข้าตรวจสอบทั้งหมดให้ครบถ้วนทุกคน รวมถึงการกระทำความผิดที่เคยทำมาทั้งหมดเพื่อมาดำเนินคดีให้ครบถ้วน จะได้ไม่กล้ากระทำความผิดอีก

ในการสืบสวนถ้าหากพบว่าผู้ปกครองของเด็กที่เป็นเยาวชนทั้งหมดมีส่วนในการกระทำความผิดเรื่องการปล่อยปละละเลยให้เด็กไปกระทำความผิดไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น เราจะดำเนินคดีกับผู้ปกครองด้วย ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างสอบสวนพิสูจน์หลักฐาน ตอนนี้ที่เป็นหลักฐานในการกระทำความผิดของแก๊งนี้มีอยู่ 2 คดี ซึ่งเป็นคดีทำร้ายร่างกาย มีผู้เสียหายได้มาแจ้งความไว้ ตอนนี้การล่วงละเมิด ยังไม่มีหลักฐานการแจ้งความหรือผู้เสียหายเข้ามาปรากฏตัว เบื้องต้นเป็นคนละกลุ่มกัน เพราะดูข้อมูลเบื้องต้นแล้วน่าจะเป็นเด็กโต และสามารถที่จะแกะรอย เพราะมีข้อมูลเพิ่มเติมเยอะขึ้น ยังไม่แน่ใจว่าจะมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่.