เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 22 ม.ค. ที่ ห้องพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 2 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้ควบคุมตัวนายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า มาส่งให้กับ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าพนักงานสอบสวน ทำการสอบปากคำ ซึ่งประเด็นในการสอบปากคำเบื้องต้นนั้น พนักงานสอบสวนจะสอบถามข้อมูลส่วนตัว พฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับหมายจับ เช่น ความเป็นมาของการประกอบธุรกิจส่งขายตีนไก่ไปจำหน่ายต่างประเทศ ขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ หุ้นส่วนทางการค้า บริษัทชิปปิ้งเอกชนที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับไปใช้ในการขยายผล

สอบเครียด2ชม.! เค้น 30 ประเด็น ‘เฮียเก้า’ รับขายตีนไก่ส่งจีนจริง แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการสอบปากคำยังพบว่าพนักงานสอบสวนมีการนำใบเอกสารขนาด A4 ปรากฏเป็นภาพผังสมาชิกของสมาคมการค้าแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยเอเชีย (Thai – Asia Economic Exchange Trade Association) ซึ่งมีเฮียเก้าดำรงตำแหน่งเป็นนายกสมาคม ขณะที่ในผังสมาชิกสมาคมดังกล่าว ยังปรากฏรายชื่อของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ดำรงตำแหน่ง นายกกิตติคุณถาวร รวมถึงยังพบเอกสารเส้นทางการเงินและแผนผังความสัมพันธ์เชื่อมโยงของบุคคลและนิติบุคคลทั้งหมดที่อยู่ในรายงานการสืบสวนของดีเอสไอ ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินจำนวนหลักหลายล้านบาทจากเฮียเก้าไปยังบริษัท เดอะ คิวบ์ โลจิสติกส์ หรือเฮียเก้ารับโอนเงินหลักล้านบาทจากบริษัท ฟู้ด วิลเลจ จำกัด

พ.ต.ต.ณฐพล ออกมาเปิดเผยว่า วันนี้นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า ได้เดินทางกลับจากประเทศจีนมายังท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อเข้ามอบตัวต่อสู้คดี ซึ่งในการสอบปากคำเบื้องต้นในประเด็นที่มีการระบุเรื่องความสัมพันธ์รู้จักกับข้าราชการฝ่ายการเมือง (นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน) นั้น เฮียเก้า ยังไม่ได้มีการระบุในเรื่องนี้แต่อย่างใด ให้การเพียงแค่ว่า มีต้นตระกูลอยู่ที่ประเทศจีน ปู่ของเฮียเก้าและปู่ของนายเฉลิมชัย อยู่หมู่บ้านเดียวกัน ซึ่งเราก็จะใช้สอบถามเหมือนกันว่าทั้งเฮียเก้าและนักการเมืองรายดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกันแค่ไหน อย่างไร