หลายๆคนคงจะเคยได้รับทราบข่าวของผลจากการใช้ช้อนหรือตะเกียบ อันเดียวกับที่คีบอาหารไม่สุกไปปิ้งย่างแล้วใช้อันเดิมมาคีบอาหารรับประทาน แต่กลับส่งผลเสียมากกว่าที่คิด เมื่อก่อให้เกิดโรคหูดับตามมา แต่หลายๆคนก็มักคิดว่าเรื่องดังกล่าว คงไม่เกิดขึ้ยกับตนเอง

เช่นเดียวกับล่าสุด ผู้ใช้TikTok@mykai1269 ได้ออกมาแชร์เรื่องราวระบุว่า “กินหมูกระทะอยู่ดีๆ ตื่นอีกทีเป็นคนพิการ ติดเชื้อจากปลายตะเกียบ”

โดยเธอได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ในคืนที่ 1 เธอเริ่มมีไข้ขึ้นแต่ไม่สูงมาก เช็ดตัวกินยาก็ดีขึ้น เลยกลับไปทำงาน คืนที่ 2 จะไปหาหมอเอกชนและกินยาที่หมอจ่ายให้ คิดว่าหายแล้วจึงหยุดยา พอคืนที่ 3 อยู่ดี ๆ ปวดหัวข้างเดียว แขนขาหนักมาก แทบขยับไม่ได้ คลานไปหยิบโทรศัพท์โทร. ให้พี่ที่รู้จักพาไปโรงพยาบาลเดินลงมารอรถ อ้วกใต้คอนโด ถึงโรงพยาบาลอ้วกอีกรอบ อ้วกเสร็จสลบไป 5 วัน ตื่นมาหู 2 ข้างไม่ได้ยินอะไรเลย ขาเดินไม่ได้ หมอให้ยาฆ่าเชื้อทุก 12 ชั่วโมง โดยต้องรักษาตัว 44 วันถึงจะได้ออกจากโรงพยาบาล

“หมอไม่ได้บอกว่าเป็นไข้หูดับ บอกแค่ว่า เป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบแล้วก็หูดับ ยังไม่แน่ใจว่าเชื้อที่อยู่ในสมองเป็นเชื้ออะไร” แต่เธอมั่นใจว่า ไม่ได้กินหมูดิบหรือหมูไม่สุกแน่นอน โดยขั้นตอนการรักษา ต้องผ่าตัด ให้ยาฆ่าเชื้อ ฉีดเสตียร์รอยด์เพื่อให้หูกลับมาได้ยิน ทำกายภาพบำบัดเพราะตื่นมาเธอกลับเดินไม่ได้

เธอยังได้อัพเดตอาการหลังจากออกจากโรงพยาบาลมา 1 เดือน ตอนนี้สมองยังไม่กลับมา 100% ยังเดินเซอยู่ เหม็นกลิ่นเนื้อสัตว์โดยเฉพาะเนื้อหมูยิ่งเหม็น ได้กลิ่นไม่ได้เลยจะอ้วก(ผลจากการผ่าสมอง) หูได้ยินข้างดียว(สิ้นสุดการรักษาแล้ว) โดยระยะเวลาที่เธอรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งสิ้น 44 วัน รวมตอนนี้เกือบ 3 เดือนแล้ว ขอขอบคุณทำคำอวยพรและกำลังใจ

@mykai1269

ไม่ได้กินหมูไม่สุกหรือหมูดิบนะคะเชื้อน่าจะมาจากปลายตะเกียบหรือช้อน อยากแชร์ประสบการณ์เป็นอุทาหรณ์ให้ใช้ชีวิตระมัดระวังกันนะคะ(แต่ที่คลิปออกมาร่าเริงเพราะเราติดตลกค่ะ????ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วไม่รู้จะเครียดไปทำไม)???????????????? #fypシ #fyp #หูดับ #ไข้หูดับ @mykai chanita

♬ เสียงต้นฉบับ – ดีซีมาแล้วจ้าาา – ดีซีมาแล้วจ้าาา

อย่างไรก็ตาม เธอได้บอกอีกด้วยว่า “ไม่ได้กินหมูไม่สุกหรือหมูดิบนะคะเชื้อน่าจะมาจากปลายตะเกียบหรือช้อน อยากแชร์ประสบการณ์เป็นอุทาหรณ์ให้ใช้ชีวิตระมัดระวังกันนะคะ(แต่ที่คลิปออกมาร่าเริงเพราะเราติดตลกค่ะ ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วไม่รู้จะเครียดไปทำไม)”

โดยเธอยังย้ำอีกด้วยว่า “เชื้อสามารถติดจากช้อนหรือตะเกียบได้นะคะถ้าเอาไปสัมผัสหมูสดที่มีเชื้อไม่จำเป็นต้องทานหมูไม่สุกอย่างเดียว”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @mykai1269