เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีมีการนำเสนอข่าวโครงการ “โคบาลชายแดนใต้” พบแม่พันธุ์วัวไม่ตรงกับสัญญาและคุณลักษณะเฉพาะ ไม่ตรงตามที่กำหนด จึงทำให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการโคบาลชายแดนใต้ ในโครงการนำร่อง เริ่มกังวลใจ บางรายจำเป็นต้องขายวัวสภาพที่ไม่สมบูรณ์ ดีกว่าปล่อยให้ตายก็จะขาดทุน ทำให้ได้ราคาต่ำกว่าเกณฑ์ อีกทั้งยังมีปัญหาต้นทุนเลี้ยงวัวสูง ทั้งอาหารและยารักษาโรค เพราะแม่พันธุ์วัวที่ได้รับการส่งมอบ 50 ตัวต่อกลุ่ม น้ำหนักไม่ได้ตามเกณฑ์ที่สัญญาไว้และบางตัวติดโรค ทำให้ขณะนี้มีผลกระทบให้เกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ในระยะที่ 2 ซึ่งมีเป้าหมายจะขยายเป็น 400 กลุ่ม เริ่มไม่มั่นใจจะเข้าร่วมโครงการดังกล่าวนั้น ในเรื่องนี้เมื่อทราบเรื่อง ตนเองไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะถือเป็นความเดือดร้อนของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการโดยตรง

ดังนั้น ตนเองจึงได้สั่งการให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการโคบาลชายแดนใต้อย่างเร่งด่วนภายในวันนี้ โดยมีนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน และให้รายงานผลการตรวจสอบต่อตนเองอย่างต่อเนื่องโดยเร็ว

สำหรับโครงการนี้ เท่าที่ตนเองได้รับรายงานเบื้องต้น ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กพต. มีข้อเสนอการดำเนินการกิจกรรมโคบาลชายแดนใต้ ภายใต้โครงการเมืองปศุสัตว์ภายใต้กรอบระเบียบเศรษฐกิจฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระยะ 7 ปี (พ.ศ. 2565-2571) ระยะที่ 2 เพื่อพิจารณามอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ปรับปรุงคู่มือการดำเนินงานให้สอดรับวิถีชีวิตการประกอบอาชีพของประชาชนในพื้นที่ และดำเนินการในระยะนำร่องตั้งแต่ เม.ย. 2566

“ผมได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว และได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรที่ร่วมโครงการ จึงต้องรีบตั้งกรรมการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพื่อหาข้อเท็จจริงและแก้ปัญหา หากเกษตรกร หรือประชาชนท่านใดมีข้อมูลหรือได้รับความเดือดร้อน ขอให้แจ้งมาที่คณะกรรมการตรวจสอบของกระทรวงเกษตรฯ เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาให้ทันท่วงที” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว