จากกรณีตำรวจ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. ซ้อนแผนจับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน หรือ นักเคลื่อนไหวชื่อดัง พร้อมด้วยนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ หลังร่วมกันข่มขู่เรียกเงินนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว จำนวน 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนตรวจสอบการบริหารงาน ตามที่เสนอข่าวแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. นางธัญญรัตน์ ไชยศิริคุณากร อายุ 49 ปี ภรรยานายณัฏฐกิตติ์ ผู้เสียหายในคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า ตั้งแต่สามีเข้ารับตำแหน่งอธิบดี ได้ถูกกลุ่มผู้ต้องหากลั่นแกล้งร้องเรียนเรื่องเกี่ยวกับการปฏิหน้าที่ ทั้งที่เคยชี้แจงแล้วว่าไม่เป็นความจริง กระทั่งล่าสุดกลุ่มผู้ต้องหาได้เจรจาเรียกเงินจากตนและสามี เพื่อแลกกับการยุติการร้องเรียนเช่นเดิม โดยอ้างเหตุผลแกมขู่ว่า ยอมจ่ายดีกว่า เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ กว่าจะพิสูจน์ความจริงได้ก็ต้องใช้เวลา 2-3 ปี และชื่อเสียงก็คงเสื่อมเสียไปหมดแล้ว

“ส่วนตัวเชื่อว่ามีการทำกันเป็นขบวนการ เพราะในช่วงที่มีการเจรจาต่อรองเงินกัน มักจะพูดเสมอว่า ลดราคาให้ได้เท่านี้จริงๆ เพราะทีมงานมีหลายคนต้องไปแบ่งกัน ทั้งทีมส่งข่าว ทีมทำเอกสาร และอีกหลายๆ ทีม นอกจากนี้ ยังมีการยกตัวอย่างเคสก่อนๆ ของบุคคลอื่นในอดีตมาขู่ในลักษณะทำนองว่า ถ้าจ่ายเงินให้ก็จบปัญหา จึงเชื่อว่านอกจากสามีแล้ว น่าจะยังมีบุคคลอื่นถูกกระทำในลักษณะเช่นเดียวกันอีก” ภรรยาอธิบดี กล่าว

นางธัญญรัตน์ กล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลาที่เกิดเรื่องขึ้น รู้สึกเป็นทุกข์ และเครียดมาโดยตลอด ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ จนกระทั่งมาฉุกคิดได้ว่า เมื่อเราไม่ผิดทำไมไม่ลุกขึ้นมาสู้ เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของตนเอง หรือสู้ให้คนอื่นรู้ว่าความจริงยังมีอยู่ อีกทั้งหากปล่อยให้มีคนแบบนี้อยู่ในสังคมต่อไป แล้วประเทศชาติจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร จึงทำให้ตนมีพลังตัดสินใจลุกขึ้นมาต่อสู้ จนนำมาสู่ความจริงที่ปรากฏในวันนี้.