เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีตำรวจ บก.ปปป. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. จับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน หรือนักเคลื่อนไหวชื่อดัง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ หลังร่วมกันข่มขู่เรียกเงิน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว 1.5 ล้านบาท แลกกับการยุติตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ว่า

จากพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่มีอยู่ทั้งหมด ทำให้สามารถจำแนกพฤติกรรมหน้าที่ของผู้ต้องหาแต่ละคนได้เป็นอย่างดี แม้ทั้ง 3 คนจะยังคงยืนกรานปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และอ้างว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกลั่นแกล้ง โดยเฉพาะคลิปวิดีโอขณะส่งมอบเงินสดงวดแรก 1 แสนบาท รวมถึงคลิปเสียงที่ถูกบันทึกไว้ขณะมีการเจรจาต่อรองให้ผู้เสียหายยอมจ่ายเงินเพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนที่เจ้าหน้าที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น คลิปเสียงสนทนาระหว่าง นายยศวริศ กับนางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร อายุ 49 ปี ภรรยาของนายณัฏฐกิตติ์ ในลักษณะให้ผู้เสียหายยอมจ่ายเงินเพื่อยุติเรื่องร้องเรียนที่ระบุใจความว่า “ไม่ว่าจะผิดหรือถูก หากตกเป็นข่าว กว่าจะพิสูจน์ความจริงได้ก็เสื่อมเสียชื่อเสียงไปแล้ว” สอดคล้องกับข้อมูลที่ผู้เสียหายเคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

รายงานข่าวระบุด้วยว่า สำหรับคลิปเสียงสนทนาของนายยศวริศดังกล่าวแล้ว ยังมีการพูดกล่าวอ้างถึงนักการเมืองระดับสูงว่าเงินที่ผู้เสียหายยอมจ่ายมาจะนำไปดูแลผู้ใหญ่ด้วย ทั้งนี้นอกจากคลิปหลักฐานต่างๆ แล้ว เจ้าหน้าที่ยังมีหลักฐานเป็นข้อความแชตสนทนาผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ระหว่าง น.ส.พิมณัฏฐา กับนางธัญญรัตน์ โดยเนื้อหาชัดเจนว่าเกี่ยวกับการเจรจาต่อรองเงิน ขณะที่อีกฝ่ายหว่านล้อมข่มขู่ให้ยอมจ่ายเงิน ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ค่อนข้างมั่นใจในพยานหลักฐานที่มีอยู่ว่าจะสามารถเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดนี้ได้