เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 ค่ายศรีสกุลวงศ์ อ.เมือง จ.สกลนคร นายพิสิทธิ์ แร่ทอง รอง ผวจ.สกลนคร พล.ต.ต.สมจิตร เหล่ามงคลนิมิตร ผบก.ภ.จว.สกลนคร พ.ต.อ.วุทธยา สิงห์กิ้ง ผกก.ตชด 23 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ บช.ปส. และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จว.สกลนคร ร่วมกันแถลงผลการจับกุม 3 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 4,000,000 เม็ด ซึ่งขณะเข้าจับกุม ผู้ต้องหาพยายามหลบหนีและขับรถชนรถของเจ้าหน้าที่

สืบเนื่องจากวันที่ 7 ก.พ. เวลาประมาณ 18.00 น. จะมีขบวนการขนยาบ้าจากประเทศเพื่อนบ้านจาก จ.นครพนม ผ่านพื้นที่ จ.สกลนคร จึงจัดชุดออกไล่ล่า โดยสืบทราบว่าจะมีการใช้รถยนต์ 2 คัน เป็นรถกระบะและรถ SUV โดยรถยนต์ SUV ได้พยายามหลบหนีขับรถชนรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่อมาสามารถติดตามควบคุมตัวผู้ต้องหาได้บริเวณท้ายหมู่บ้านจันทร์เพ็ญ ต.จันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย ทราบชื่อต่อมา คือ นายอภิสิทธิ์ ดวงสุ อายุ 38 ปี นายยอดชาย อนุวรรณ อายุ 26 ปี และนางสาวต้า อายุ 27 ปี ชาวลาว พร้อมของกลางเป็นยาบ้า จำนวน 4,000,000 เม็ด

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนได้รับการว่าจ้างจากชาวลาว ให้มาขับรถยนต์หมายเลขทะเบียน 3 กช 592 กรุงเทพมหานคร ไปส่งที่กรุงเทพฯ ในราคา 1.2 แสนบาท โดยให้ไปขับที่ท้ายหมู่บ้านคำเตย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เสียบกุญแจทิ้งไว้ พร้อมเงินเติมน้ำมันอีก 2,000 บาท โดยจะมีเพื่อนร่วมเดินทางเป็นรถกระบะหมายเลขทะเบียน บพ 7062 กรุงเทพมหานคร ให้ทำหน้าที่นำหน้า คอยแจ้งเหตุเวลามีด่านตำรวจ ได้ค่าจ้าง 3,000 บาท

พ.ต.อ.วุทธยา กล่าวว่า เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มีนโยบายในการปราบปราบยาเสพติดตามพื้นที่ชายแดน สกัดกั้นไม่ให้ยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่ส่วนในของประเทศ โดยได้ร่วมกับ กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด เร่งฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง พร้อมที่ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งถือว่าเป็นความร่วมมือที่ดี ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 (ยาบ้า) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายอันเป็นการกระทำเพื่อการค้าก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงหรือความปลอดภัยของประชาชนโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย” นำส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.