เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ร.ต.ท.วรวุฒิ แหวนแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว รับแจ้งจาก นายธนกร ทิวิน ผู้ใหญ่บ้านท่าเต้นท์ หมู่ 9 ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ ขอกำลังอาสาสมัครกู้ภัยฯออกปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาฉกรรจ์ เข้าตรวจสอบร่างชาวบ้านผู้เสียชีวิต ไม่ทราบสาเหตุ ในพื้นที่บ้านท่าเต้นท์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดกับเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก โดยมี นายสมศักดิ์ พยนต์ หัวหน้าชุดหน่วยพิทักษ์ป่าเขาตระกรุบ และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน, ร.อ.สุระ โสรักนิษฐ์ ผบ.ร้อย.ทพ.1306 เจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 1306 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 และเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน (อส.) เข้าร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ

สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ผู้เสียชีวิตมีอาชีพหาของป่าและหายตัวไปเมื่อประมาณ 2 วันที่ผ่านมา ทางญาติจึงแจ้งผู้นำหมู่บ้านและได้ช่วยกันออกค้นหาแต่ก็ไม่พบตัว กระทั่งพบเป็นศพผู้เสียชีวิตอยู่ในป่าลักษณะนอนคว่ำหน้า ไม่มีศีรษะ ตรวจสอบรอบบริเวณศพไม่พบศีรษะแต่อย่างใด คาดการณ์ว่า ผู้เสียชีวิตถูกช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิต เนื่องจากมีร่องรอยของช้างป่าในจุดที่เกิดเหตุ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตต่อมา คือ นายร้าน วงค์ทะแยง อายุ 66 ปี ชาว อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ซึ่งภายหลังตรวจสอบที่เกิดเหตุได้นำศพส่งชันสูตร รพ.เขาฉกรรจ์ หาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

ต่อมา พ.ต.อ.เข็มชาติ สุวะศรี ผกก.สภ.เขาฉกรรจ์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ฝ่ายปกครองและชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันเดินเท้าเดินเท้าปูพรมค้นหาศีรษะของผู้เสียชีวิต โดยค้นหายกระจายเป็นวงกว้างจากจุดเกิดเหตุรัศมี 200 เมตร ก็ยังไม่พบศีรษะของผู้เสียชีวิต ขณะที่ กำนันสมชาย ท่าใหญ่ กำนันตำบลพระเพลิง เดินทางลงพื้นที่บ้านท่าเต้น และรายงานเหตุการณ์ช้างป่าทำร้ายคนเสียชีวิตให้กับนายอำเภอเขาฉกรรจ์รับทราบ พร้อมสนธิกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษตำบลพระเพลิง พร้อมด้วยชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.)หมู่ 9 บ้านท่าเต้น ตั้งทีมค้นหาศีรษะเพื่อนำมาให้ญาติบำเพ็ญกุศลต่อไป

กระทั่งล่าสุดช่วงเย็นวันเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่และทีมค้นหาที่เป็นชาวบ้านในหมู่บ้านรวมประมาณ 50 คน ออกค้นหาศีรษะของผู้ตายอย่างต่อเนื่อง โดยจุดธูปไหว้บนบานเจ้าป่าเจ้าเขา ขอให้เจอศีรษะของผู้ตายโดยเร็ว เพื่อนำศพไปบำเพ็ญกุศล หลังจากนั้นเดินเข้าไปในป่าค้นหากันอีกรอบประมาณเกือบ 1 ชม. ก็ยังไม่พบ จากนั้นชุดค้นหาต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ป่า เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ช้างป่ากำลังจะออกมาหากินบริเวณดังกล่าวเกรงจะเป็นอันตรายมาก จึงสั่งการให้ถอนกำลังออกมาจากพื้นที่ทันที.