เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 มีรายงานว่า นางสาว เพียงใจ หาญพาณิชย์ มารดาของ นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และ นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา สิริอายุ 100 ปี

โดยทางครอบครัวจะจัดพิธีสวดพระอภิธรรม เวลา 18.00 น. ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2567 ณ วัดธาตุทอง ถนนสุขุมวิท ศาลาสุธีระ-ประจวบ พีชานนท์ โดยทางเจ้าภาพขอความกรุณางดพวงหรีดดอกไม้ และขอเชิญร่วมทำบุญสมทบทุนศิริราชมูลนิธิ โรงพยาบาลศิริราช

กว่าจะมาเป็น “แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” 

-“แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นโดยคุณเพียงใจ หาญพาณิชย์ ที่เข้าสู่ธุรกิจที่ดินในปีพ.ศ. 2502 ซึ่งธุรกิจเดิมของครอบครัว “อัศวโภคิน” คือ ร้านขายผ้าแถวสะพานหัน โดยเริ่มเข้าสู่วงการอสังหาฯ จากการชักชวนของลูกค้า ประเดิมงานแรกๆ ด้วยการซื้อ-ขายที่ดิน เมื่อสะสมประสบการณ์พอสมควร  ในปีพ.ศ. 2504 ได้เริ่มทำโครงการจัดสรรที่ดินครั้งแรกแถวประชาชื่น จำนวน 100 ไร่ แบ่งขายเป็นแปลงย่อย แปลงละ 100 ตร.วา ขาย 400 บาท/ ตร.วา ให้ผ่อน 100 เดือน ไม่มีดอกเบี้ย

-ในปีพ.ศ. 2508 ได้สร้าง “โรงแรมแมนดาริน” ตรงถ.พระราม 4 โดยเปิดอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2511 เป็นเวลาใกล้เคียงกับโรงแรมดุสิตธานี โรงแรมเพรสซิเด้นซ์ และโรงแรมมโนรา

-จากนั้นมีหมู่บ้านจัดสรรโครงการแรก คือ หมู่บ้านศรีรับสุข ในปี พ.ศ. 2516 และได้จัดตั้งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์อย่างเป็นทางการในชื่อว่า “บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด” ในปี พ.ศ. 2526 ได้เข้าดำเนินการในโครงการพฤกษชาติซึ่งเป็นโครงการบ้านที่ซื้อมาจากบริษัทย่อยแห่งหนึ่งของธนาคารกสิกรไทย

-บริษัทได้ยื่นขอจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และได้รับการอนุมัติโดยใช้ชื่อว่า “บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)” ในวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2535 เป็นต้นมา

-ในปี พ.ศ. 2547 ริเริ่มพัฒนาอาคารชุดพักอาศัย ภายใต้ชื่อโครงการว่า The Bangkok และต่อมาในปี พ.ศ. 2548 เปิดดำเนินกิจการธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) บริษัทได้รับรางวัล Trusted Brand 2006-2009 “The Platinum Winner” จากนิตยสาร Reader’s Digest (จากผลสำรวจของ Neilson Media Research) ในปี พ.ศ. 2549

-บริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด (LHMH) บริษัทย่อยในเครือ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ผู้บุกเบิกธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ เทอร์มินอล 21 ธุรกิจโรงแรม “แกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์” เป็นต้น