สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) "ยิงวัตถุนำวิถีไม่ระบุชัด" ตกลงในทะเลตะวันออก เมื่อช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคารบนคาบสมุทรเกาหลี
United Nations
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณ 72 ชั่วโมง หลังน.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม ของ-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า รัฐบาลเปียงยางอาจยอมรับข้อเรียกร้องของเกาหลีใต้ ในการประกาศยุติสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 "อย่างเป็นทางการ" และอาจมีการประชุมระดับสูงร่วมระหว่างสองเกาหลีด้วย หากรัฐบาลโซลยุติการมีทัศนคติ "สองมาตรฐาน" และ "การข่มขู่คุกคาม"
ประชาชนชมข่าวเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ จากจอโทรทัศน์ภายในสถานีรถไฟกลาง ในกรุงโซล
ขณะเดียวกัน การยิงจรวดของเกาหลีเหนือครั้งนี้ เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่นายคิม ซอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ที่นครนิวยอร์ก ว่า "การพัฒนาเพื่อยับยั้งสงคราม" ของรัฐบาลเปียงยาง "มีความจำเป็น" เพื่อป้องกันตัวเองจากการข่มขู่คุกคามของสหรัฐ และกล่าวหาเกาหลีใต้ "ทรยศ" ต่อข้อตกลงร่วมระหว่างสองเกาหลี ด้วยการ "ให้ความสำคัญกับชาติตะวันตก มากกว่า "ความกลมกลืนแห่งชาติ" 
ผู้แทนการทูตระดับสูงของรัฐบาลเปียงยางกล่าวต่อไป เรียกร้องสหรัฐยุติการซ้อมรบบนคาบสมุทรเกาหลี "อย่างถาวร" และต้องยุติการประจำการสรรพาวุธบนคาบสมุทรเกาหลีด้วย หากรัฐบาลวอชิงตัน "มีความตั้งใจจริงและความจริงจัง" ในการร่วมสร้างสันติภาพและความปรองดองบนคาบสมุทรเกาหลี.

เครดิตภาพ : AP