เมื่อเวลา 09.35 น. วันที่ 23 ก.พ. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่มีการตอบโต้กันผ่านสื่อในกรณีแจ้งความ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ตามมาตรา 157 และ 149 เพราะดูเหมือนเป็นประเด็นการเมืองมากกว่าว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ไม่ได้เป็นประเด็นทางการเมือง แต่เป็นประเด็นทำผิดกฎหมายที่ต้องมีการพิสูจน์ทราบให้ได้ว่า ใครเป็นผู้ทำผิดกฎหมาย รัฐบาลนี้ยึดตามหลักการ ทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตนเข้าใจความเป็นห่วงเป็นใยของสื่อมวลชนและประชาชนว่า ถ้ามีข่าวออกไปต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายด้วย 

“ถ้ามีข่าวออกไปว่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มีส่วนพัวพันในเรื่องที่ผิดกฎหมาย ความไว้วางใจ ความมั่นใจในความปลอดภัยก็จะลดน้อยลงไป ตรงนี้ก็อยากให้มีการพิสูจน์โดยเร็ว โดยใช้กฎหมายเป็นหลัก โดยต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย และฝ่ายที่ถูกกล่าวโทษด้วย” นายกฯ กล่าว

‘นายกฯ’ ลั่นไม่ไว้หน้าใคร หากพบตำรวจเอี่ยวทำผิดกฎหมาย

เมื่อถามว่า การแถลงตอบโต้ผ่านสื่อ จะส่งต่อกระทบต่อภาพลักษณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าทุกคนเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ควรที่จะทราบว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ทั้งนี้ ถือว่ายังไม่มีการทำผิดกฎหมาย ซึ่งตนย้ำตลอดว่าต้องให้ความเป็นธรรม ส่วนที่ถามว่าการใช้พื้นที่สื่อ ตอบโต้กันไปมา ถ้าถามตน ตรงนี้ตนก็ไม่อยากให้ทำ

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะที่นายกฯ ดูสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะถือโอกาสนี้กวาดขยะหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “แน่นอน หากมีการกระทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น ผมไม่ไว้หน้าอยู่แล้ว ตรงนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่อยู่แล้ว แต่ก็ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย”