เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ)  นำกลุ่มชาวบ้านบางกลอย จ.เพชรบุรี มายื่นเรื่องร้องเรียนที่ดินทำกินในเขตป่าอนุรักษ์ โดยมี ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ และนายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ เป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียน

โดยกลุ่มชาวบ้านบางกลอย ต้องการเรียกร้อง 3 เรื่อง คือ 1.ชาวบ้านบางกลอย 37 ครอบครัวต้องการกลับขึ้นไปอาศัยทำกินบนพื้นที่ใจแผ่นดินบางกลอยบน 2.ร้องขอให้มีการปรับสัดส่วนคณะกรรมการ 3 ฝ่ายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว 3.ไม่ให้เจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดีกับชาวบ้านเพิ่มเติมอีก 

นายกุศล กล่าวว่า การร้องขอของชาวบ้านที่ต้องการกลับไปยังบางกลอยบน ขณะนั้นนายกรัฐมนตรีชุดก่อนได้เซ็นลงนามคำสั่งให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว ทำให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่าย คือ กระทรวงทรัพยากรฯ คณะกรรมการอิสระ และชาวบ้านบางกลอย ขึ้นมา แต่ไม่ได้ระบุจำนวนสัดส่วนที่ชัดเจน โดยมีตนเป็นประธานคณะกรรมการ และได้ลงนามแต่งตั้งไปเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 67 ปรากฏว่าคณะกรรมการอิสระ ระบุว่า สัดส่วนของพี่น้องชาวบางกลอยน้อยเกินไป จึงอยากให้มีการปรับสัดส่วนให้เท่าเทียมกัน

นายกุศล กล่าวต่อว่า ส่วนการกลับไปบางกลอยบน ตามคำสั่งที่เคยลงนามโดยนายกฯ ได้ระบุให้ชาวบ้านทดลองดำเนินวิถีชีวิตดั้งเดิมในการทำไร่หมุนเวียน 5 ปี ซึ่งในเรื่องนี้ต้องคำนึงใน 3 เรื่อง คือ ด้านกฎหมาย ขอบเขตแผนที่ป่าว่าอยู่ได้หรือไม่ ด้านวิชาการ ต้องดูว่าปัจจุบันสภาพป่าเป็นอย่างไร เหมาะที่จะทำไร่หมุนเวียนหรือไม่ ซึ่งต้องประเมินในแต่ละปีว่าทำให้ป่าเสื่อมโทรมหรือเสียหายอย่างไร และสุดท้ายด้านสังคม ซึ่งเราต้องคำนึงถึงสังคมภาพรวมของประเทศด้วยว่าเห็นด้วยหรือไม่

รองปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ  กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะที่เรื่องคดีความ ก็เป็นความลำบากใจ เพราะหากพบผู้กระทำผิด และเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ จะโดนมาตรา 157 หรือหากจับกุมก็เป็นเรื่องละเอียดอ่อนว่าเป็นการรังแกหรือไม่ แต่ในส่วนคดีเดิม อยู่ในขั้นตอนของอัยการ คงไปละเมิดไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 เรื่องนี้จะมีการพูดคุยในคณะกรรมการทั้ง 3 ฝ่ายอีกครั้ง.