สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เกษตรกรทั่วยุโรป ประท้วงต่อสิ่งที่พวกเขากล่าวว่าเป็นกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดมากเกินไป, การแข่งขันจากการนำเข้าที่ราคาถูกกว่าจากนอกอียู และรายได้ต่ำ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มเกษตรกรปิดกั้นมอเตอร์เวย์ เอ2 ใกล้กับเมืองซูบีเซ บริเวณพรมแดนติดกับเยอรมนี ทางตะวันตกของโปแลนด์ ซึ่งในตอนแรก กลุ่มเกษตรกรวางแผนที่จะขวางถนนนานถึง 25 วัน แต่ภายหลังการเจรจากับตัวแทนท้องถิ่น, ภาคธุรกิจ และผู้ขนส่ง พวกเขาได้ตัดสินใจลดระยะเวลา และอาจจะยุติการประท้วงในวันนี้ (26 ก.พ.)

อนึ่ง เกษตรกรชาวโปแลนด์กล่าวว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เรียกว่า “กรีนดีล” หรือแผนการปฏิรูปสีเขียวของอียู ในด้านพลังงาน, การขนส่ง และการเก็บภาษี ซึ่งเป็นองค์ประกอบของความพยายามของอียู ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยให้เหตุผลว่า พวกเขาได้รับผลกระทบเป็นพิเศษ จากภาษีที่เพิ่มขึ้น และกฎระเบียบอื่น ๆ

นอกจากการปิดทางหลวงสายหลักที่เข้าสู่เยอรมนี กลุ่มเกษตรอีกส่วนยังขวางกั้นจุดผ่านแดน 3 จุด ที่พรมแดนโปแลนด์-ยูเครน เพื่อประณามถึงสิ่งที่พวกเขากล่าวว่าเป็นการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม จากผลผลิตที่มีราคาถูกกว่า ของประเทศเพื่อนบ้านที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม

ทั้งนี้ รมว.เกษตรของประเทศสมาชิกอียู มีกำหนดการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอใหม่ของคณะกรรมาธิการยุโรป (อียู) ซึ่งมีเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่เป็นหัวใจสำคัญของความไม่พอใจที่เกิดขึ้น เช่น การลดจำนวนการตรวจสอบผลผลิต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES