เมื่อวันที่ 26 ก.พ. จากกรณีเมื่อเวลา 08.00 น. ร.ต.อ.วิรัตน์ เมณฑ์กูล รอง สว.(สอบสวน) สน.คันนายาว รับแจ้งเหตุมีคนผูกคอเสียชีวิต ภายในหมู่บ้านย่านรามอินทรา-วงแหวน ถนนกาญจนาภิเษก (คู่ขนาน) แขวงและเขตคันนายาว กทม. จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบพร้อมแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุเป็นหมู่บ้านหรู มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหน้าหมู่บ้าน ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าเด็ดขาด โดยจุดเกิดเหตุอยู่ซอย 2/6 บ้านเลขที่ 9/564 ติดป้ายบ้านทองคำ มีรั้วรอบขอบชิด บ้านทำด้วยปูนสูง 2 ชั้น ภายในห้องนอนใหญ่มีห้องน้ำส่วนตัวชั้น 2 บริเวณพื้นห้องน้ำพบศพ น.ส.ภาณุมาศ อายุ 52 ปี เจ้าของบ้าน สภาพนอนหงายในชุดนอนสีม่วง โดยคานกระจกกั้นโซนเปียก-แห้ง มีผ้าปูที่นอนถูกตัดด้วยกรรไกรเป็นเส้นยาว ม้วนทำเป็นเชือกผูกกับคานและบ่วงคล้องคอ

จากการสอบถามนายพลกฤษณ์ อายุ 49 ปี สามีของผู้ตาย กล่าวว่า พักอาศัยอยู่บ้านกับผู้ตาย 2 คน ทั้งเมื่อคืนและตอนเช้าพูดคุยกันตามปกติ ไม่มีวี่แววว่าจะก่อเหตุใดๆ จากนั้นตนออกไปซื้อกับข้าวกลับมา เวลาประมาณ 07.40 น. ตนขึ้นไปเรียกแต่ห้องนอนกลับล็อกประตู ตะโกนเรียกและเคาะก็ไม่มีการตอบรับ จึงปีนออกหน้าต่างชะโงกดูช่องลมห้องน้ำ เห็นภรรยาผูกคอกับคานที่กั้นโซนแห้ง-เปียก จึงปีนเข้าทางช่องลมนำตัวลงมาแล้วทำการปั๊มหัวใจ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนคาดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตน่าจะมาจากการผูกคอโดยใช้ผ้าปูเตียงฉีกและตัดเป็นเส้นมัดกับราวกั้นในห้องน้ำ และภายในห้องนอนกับห้องน้ำไม่พบร่องรอยการต่อสู้ จึงนำร่างส่งชันสูตรพลิกศพ ที่นิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป

มีรายงานว่า น.ส.ภานุมาศ เป็นหนึ่งในผู้ต้องหา ที่ถูกแจ้งความในคดีบุกรุกบ้านอากู๋ และมีเรื่องฟ้องร้องบ้านครอบครองปรปักษ์ กรณี เข้าไปครอบครองบ้านของอากู๋ จนกลายเป็นประเด็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมเป็นอย่างมาก

ช็อก ‘เพื่อนบ้าน’ คดีครอบครองปรปักษ์ ผ้าขนหนูผูกคอตัวเองเสียชีวิต

ต่อมาเวลา 11.30 น. ที่ สน.คันนายาว นายพลกฤษณ์ และญาติผู้เสียชีวิต ได้มายื่นเอกสารและให้การกับพนักงานสอบสวน โดยญาติของผู้เสียชีวิต ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ผู้เสียชีวิตนั้นคงมีจะอาการเครียดหลังจากเกิดเป็นกระแสข่าว โดยส่วนตัวแล้วไม่ได้พักอาศัยอยู่ด้วยกัน เพราะผู้ตายพักอาศัยกับสามี 2 คน จึงไม่ทราบว่ามีปัญหาอื่นมารุมเร้าหรือไม่ หรือมีโรคประจำตัวอะไรหรือไม่ ส่วนด้านการต่อสู้คดีนั้น ตนเองไม่ได้ยุ่งเกี่ยว จึงไม่ทราบข้อมูลแต่อย่างใด ส่วนอุปนิสัยใจคอของผู้ตายนั้น จะเป็นคนชอบทำบุญ และจะเข้าวัดไปสวดมนต์ทุกวันเสาร์-อาทิตย์