สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองรามัลเลาะห์ เขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่านายโมฮัมเหม็ด ชเตย์เยห์ นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ นำสมาชิกทั้งหมดในคณะรัฐมนตรี ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ต่อประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส โดยระบุเหตุผลอย่างตรงไปตรงมา ว่าเกี่ยวข้องกับ “พัฒนาการของความก้าวร้าว” ที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา เขตเวสต์แบงก์ และเมืองเยรูซาเลม


ทั้งนี้ ชเตย์เยห์ซึ่งรับตำแหน่งเมื่อปี 2562 กล่าวว่า “อนาคต” ของฉนวนกาซา ขึ้นอยู่กับการขับเคลื่อนนโยบายโดยรัฐบาลชุดใหม่ และการบริหารจัดการทางการเมืองรูปแบบใหม่ ที่มีต่อสถานการณ์ซึ่งกำลังเกิดขึ้นในฉนวนกาซา การเจรจาเพื่อความสมานฉันท์ และการประนีประนอม “ระหว่างทุกภาคส่วนของปาเลสไตน์” ซึ่งต้องเกิดขึ้นให้เร็วที่สุด


การลาออกยกคณะของรัฐบาลปาเลสไตน์เกิดขึ้น ขณะที่หลายประเทศรวมถึงสหรัฐ เรียกร้อง “การปฏิรูป” รัฐบาลปาเลสไตน์ ให้มีความพร้อมสำหรับการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุม “ดินแดนทั้งหมดของปาเลสไตน์” เมื่อใดก็ตามที่สงครามในฉนวนกาซายุติ


รัฐบาลปาเลสไตน์ ซึ่งปัจจุบันมีฐานอยู่ที่เมืองรามัลเลาะห์ ในเขตเวสต์แบงก์ ได้รับการสถาปนาเมื่อ 29 ปีที่แล้ว ภายใต้สนธิสัญญาออสโล 2 ฉบับปี 2538 อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮามาสปกครองฉนวนกาซา ตั้งแต่ปี 2550


อนึ่ง ผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาส มีกำหนดพบหารือกัน ที่กรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ในวันที่ 28 ก.พ. นี้ โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญของการประชุมดังกล่าว คือ การพยายามจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ร่วมกัน.

เครดิตภาพ : AFP