นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดคณะกรรมการเปรียบเทียบและหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาของคณะกรรมการเปรียบเทียบ พ.ศ. 2561 ที่ใช้อยู่เดิมนั้น กำหนดให้คณะกรรมการเปรียบเทียบพิจารณาความผิดตามข้อเท็จจริงและหลักฐานที่ปรากฏ กรณีการกระทำความผิดที่มิได้กำหนดโทษตามขนาดเรือและมิได้กำหนดอัตราโทษขั้นต่ำไว้ หากเป็นการกระทำความผิดครั้งแรกให้ปรับในอัตราโทษกึ่งหนึ่งของอัตราโทษที่กำหนดไว้ กรณีกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบทจะต้องชำระเงินค่าปรับตามจำนวนที่เปรียบเทียบของแต่ละบทรวมกัน และกรณีมีการกำหนดโทษตามขนาดเรือก็ต้องนำขนาดเรือทุกขนาดมาเป็นเกณฑ์ในการกำหนดค่าปรับ ซึ่งบทกำหนดโทษดังกล่าวมีอัตราโทษที่ค่อนข้างสูง และในบางครั้งไม่สอดคล้องกับพฤติการณ์ในการกระทำความผิดส่งผลให้ชาวประมงได้รับความเดือดร้อน

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ยกเลิกประกาศฉบับเดิม พ.ศ. 2561 และได้ออกประกาศฉบับใหม่ เรื่อง กำหนดคณะกรรมการเปรียบเทียบ และหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาของคณะกรรมการเปรียบเทียบ พ.ศ. 2567 ลงวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2567 โดยมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ.2567 ให้คณะกรรมการเปรียบเทียบสามารถกำหนดค่าปรับได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับความร้ายแรงของพฤติการณ์ของการกระทำความผิด โดยพิจารณาจากเจตนาการกระทำความผิด และแสวงหาข้อเท็จจริง เชิญพยานบุคคล หรือเอกสารมาประกอบการพิจารณา ซึ่งบางครั้งเกิดจากความผิดพลาดเล็กน้อย หรือหลงลืม อีกทั้งได้กำหนดให้การเปรียบเทียบ กรณีการกระทำความผิดที่มิได้กำหนดโทษตามขนาดเรือและไม่มีการกำหนดอัตราโทษขั้นต่ำไว้ หากเป็นการกระทำความผิดครั้งแรกให้ปรับในอัตราโทษหนึ่งในสามของอัตราโทษที่กำหนดไว้ กรณีหากผู้กระทำความผิดได้กระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบทก็ให้กำหนดค่าปรับตามบทหนักเพียงบทเดียว และกรณีมีการกำหนดโทษตามขนาดเรือก็ให้นำขนาดเรือมาเป็นเกณฑ์ในการกำหนดค่าปรับเช่นเดิม แต่สามารถนำข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความร้ายแรงของพฤติการณ์ในการกระทำความผิดมาพิจารณาเพื่อกำหนดค่าปรับไม่น้อยกว่าอัตราโทษขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนดตามช่วงขนาดเรือได้ เป็นต้น

กรมประมงเชื่อมั่นว่าประกาศฉบับใหม่นี้ จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อน และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องชาวประมงได้ สามารถใช้พฤติกรรมความร้ายแรงแห่งความผิดตามเจตนา มาลงโทษกับผู้ที่กระทำความผิดได้อย่างแท้จริงและเหมาะสมกับบริบทการประมงไทย ทั้งนี้ สามารถสแกน QR Code เพื่อดูข้อมูลและเอกสารเพิ่มเติม หรือโทรฯสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองกฎหมาย กรมประมง โทร. 0-2940-6555 และกองบริหารจัดการทรัพยากรและกำหนดมาตรการ กรมประมง โทร. 0-2561-2341