หลายคนมีนิสัยชอบเก็บไข่ไว้ที่ประตูตู้เย็น แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าอย่าทำเช่นนี้

ไข่เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ให้โปรตีนสูง ดูดซึมได้ง่าย นอกจากนี้ ยังประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุจำนวนมาก เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 5 วิตามินบี 12 วิตามินบี 2 พร้อมด้วย ฟอสฟอรัส แคลเซียม และสังกะสี ไข่มีคอเลสเตอรอลสูง แต่คอเลสเตอรอลในไข่ไม่ใช่สาเหตุของคอเลสเตอรอลในเลือดที่เพิ่มขึ้น

ไข่ จะช่วยเพิ่มระดับ HDL ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลชนิดดีชนิดหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคอื่นๆ

จากการศึกษาวิจัย การรับประทานไข่วันละ 2 ฟอง เป็นเวลาติดต่อกัน 6 สัปดาห์ จะช่วยเพิ่มระดับ HDL ได้ 10%

สารอาหารที่สำคัญมากอีกประการหนึ่งที่พบในไข่ ก็คือ “โคลีน” ซึ่งช่วยในการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ และสร้างโมเลกุลส่งสัญญาณในสมองเพื่อควบคุมการทำงานอื่นๆ

ไข่ไม่เพียงแต่ดีต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังเตรียมเป็นอาหารต่างๆ ได้ง่าย คนส่วนใหญ่จึงมักเก็บไว้ในตู้เย็น ประตูตู้เย็นเป็นสถานที่ที่ผู้คนมักเก็บไข่ไว้ แต่สื่อเวียดนาม phunuphapluat.nguoiduatin.vn เปิดเผยว่าผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการแนะนำว่า ไม่ควรเก็บไข่ไว้ที่ประตูตู้เย็น

วลัตก้า ลาเก้ ผู้อำนวยการฝ่ายขายของบริษัทอนุรักษ์สถานีอวกาศ กล่าวว่า ประตูตู้เย็นเป็นบริเวณที่มีอุณหภูมิไม่เสถียรมากที่สุด มีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ เนื่องจากการเปิดและปิดตู้เย็น หากเก็บไว้ในสถานที่นี้ ไข่จะเน่าเสียง่ายขึ้น นอกจากนี้การเปิดปิดประตูตู้เย็นบ่อยๆ ยังทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนที่ทำให้ไข่สั่น ซึ่งส่งผลให้คุณภาพของไข่ลดลง

ด้านนายแพทย์ตาตุงดุย จากสถาบันการแพทย์ประยุกต์เวียดนาม (Vietnam Institute of Applied Medicine) เปิดเผยกับสื่อ Vietnamnet ว่าไม่ควรเก็บไข่ไว้ที่ประตูตู้เย็น แม้ว่าประตูตู้เย็นจะเป็นที่ที่ผู้คนมักเก็บไข่ไว้ แต่สถานที่นี้มักมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิทุกครั้งที่มีการเปิด-ปิดตู้เย็น ทำให้แบคทีเรียสามารถเติบโตได้ และทำให้เยื่อหุ้มเซลล์ป้องกันของไข่อ่อนแอลงได้ง่ายด้วย เป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทำให้ไข่เน่าเร็วขึ้น

วิธีที่ดีในการเก็บรักษาไข่ คือวางไข่ไว้ในถาดพิเศษและปิดฝา เพื่อหลีกเลี่ยงการดูดซับกลิ่นและรสชาติของอาหารอื่นๆ ในตู้เย็น ควรวางถาด/กล่องไข่ไว้ตรงกลางหรือลึกกว่านั้นในตู้เย็น อุณหภูมิควรคงที่ต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียสเสมอ

ขณะที่ ดร.พัน บิชงา จากสถาบันโภชนาการแห่งชาติเวียดนาม กล่าวถึงวิธีเก็บรักษาไข่ว่า ไข่ไก่ใหม่ มักจะมีชั้นของผงสีชมพูเสมอ เป็นชั้นที่ป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเข้าไป และทำให้ไข่มีโอกาสฟักเป็นตัวสูง

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีชั้นของผงสีชมพู แต่ไข่สัตว์ปีกจะถูกวางตามทางเดินพร้อมกับอุจจาระ จึงมีแบคทีเรียหลายชนิด ตัวอย่างเช่น ไข่เป็ดหรือไข่ห่านมีแบคทีเรียซัลโมเนลลาจำนวนมาก ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดพิษในอัตราที่สูงมาก

ดังนั้น ไข่ที่ซื้อตามซูเปอร์มาร์เกตหรือตลาดเพื่อใช้ทำอาหาร (ห้ามใช้ไข่ในการฟัก) แม่บ้านจะต้องทำความสะอาดไข่ก่อนนำไปแช่ในตู้เย็น ซึ่งจะทำให้เก็บรักษาไข่ได้นานขึ้น หากไม่ทำความสะอาดไข่ให้สะอาดก่อนนำไปแช่ตู้เย็น อาจทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียได้ หากซื้อไข่ที่ตลาดท้องถิ่น ดร.พัน แนะนำให้รีบล้างให้เร็วที่สุด โดยใช้น้ำเกลือเล็กน้อย หรือจะล้างด้วยน้ำสะอาดธรรมดาก็ได้ จากนั้นตากไข่ให้แห้ง แล้วเก็บไว้ในตู้เย็น หากซื้อที่ซูเปอร์มาร์เกต ไข่ได้รับการทำความสะอาดแล้ว ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดซ้ำอีก.

ที่มาและภาพ : phunuphapluat.nguoiduatin.vn, Vietnamnet, Engin Akyurt /Pixabay