สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ว่า นอกเหนือจากสเต๊ก คำอื่น ๆ ที่ไม่สามารถใช้กับผลิตภัณฑ์ปลอดเนื้อสัตว์อีกต่อไป ได้แก่ ชิ้นเนื้อหั่นบาง ๆ หรือเอสกาลอป, เนื้อแฮม, เนื้อแผ่น และไพรม์ริบ

ทั้งนี้ คำสั่งข้างต้นถือเป็นการตอบสนองต่อการร้องเรียนที่มีมาอย่างยาวนาน จากอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ ซึ่งระบุว่า คำจำพวก “เนื้อแฮมมังสวิรัติ” หรือ “ไส้กรอกวีแกน” สร้างความสับสนให้กับผู้บริโภค

ตามคำสั่งที่ได้รับการแก้ไข ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์บางอย่างที่มีส่วนประกอบจากพืชในปริมาณน้อย ยังสามารถใช้ชื่อที่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อสัตว์ต่อไปได้ เช่น ไส้กรอกเมอร์เกซ, เบคอน หรือกอร์ดงเบลอ ขณะที่ผู้ผลิตจากประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรป (อียู) สามารถขายอาหารมังสวิรัติที่มีชื่อเนื้อสัตว์ในฝรั่งเศสต่อไปได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม “โปรตีนส์ ฟรานซ์” ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทฝรั่งเศสที่จำหน่ายอาหารที่ทำมาจากพืช โต้แย้งว่า กฎหมายของฝรั่งเศส ขัดแย้งกับกฎระเบียบด้านอาหารของอียู

แม้การฝ่าฝืนกฎหมายการติดฉลาก มีโทษปรับสูงสุด 1,500 ยูโร (ราว 59,000 บาท) สำหรับบุคคลทั่วไป และ 7,500 ยูโร (ราว 293,000 บาท) สำหรับบริษัท แต่บรรดาผู้ผลิตมีเวลา 1 ปี เพื่อขายผลิตภัณฑ์ในสต๊อกให้หมด ก่อนที่รัฐบาลฝรั่งเศสจะบังคับใช้บทลงโทษอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES