นับเป็นอีกหนึ่งคลิปที่สะท้อนให้เห็นเลยว่า “ยาเสพติด” ยังคงมีเกลื่อนกลาดอยู่เต็มไปหมดทุกพื้นที่ในสังคมไทย ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีกี่สมัยก็ไม่สามารถกำจัดให้หมด เช่นเดียวกับไวรัลนี้ ที่มีผู้ใช้อินสตาแกรมรายหนึ่งได้โพสต์บรรยากาศความสนุกของร้านเหล้าดังในจังหวัดขอนแก่น

ซึ่งในคลิปจะเห็นได้ว่าผู้ชายคนหนึ่งสวมเสื้อที่ดำ ได้หยิบถุงพลาสติกที่มีผงสีขาวลักษณะคล้ายยาเสพติด ยาเคหรือเคตามีน นำใส่หลอดพร้อมกับสอดเข้าไปในรูจมูกผู้หญิง ที่สวมชุดยูนิฟอร์มเด็กเสิร์ฟร้านเหล้า หลังจากสูดผงขาวไป ผู้หญิงคนดังกล่าวก็แสดงอาการมึนงงก่อนคลิปจะตัดจบ

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบแอคเคานท์ดังกล่าว จะเห็นได้ว่าเจ้าของช่องมักลงคลิปสั้น ๆ ที่มีกลุ่มเพื่อนไปเที่ยวตามร้านเหล้า และก็ภาพบรรยากาศขณะตนเองทำงานอยู่ในร้านเหล้าที่เกิดเหตุนี้

สำหรับ ยาเคหรือเคตามีน (Ketamine) คือยาเสพติดที่ออกฤทธิ์หลอนประสาทรุนแรง ผู้เสพจะรู้สึกว่าตนเองมีความสุข เกิดภาพฝัน เพลิดเพลิน ในระยะสั้นจะทำให้เกิดอาการหวาดระแวง จิตหลอน อัมพาตชั่วขณะ หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะส่งผลกระทบกับสมองโดยตรง ทำให้มีปัญหาความจำ สมาธิ การรับรู้ กลายเป็นคนวิกลจริตได้

อันตรายแค่ไหน?
เสพยาเคนมผงร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจเสียชีวิตได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เสพ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากการเสพยาเคนมผง ต่อให้เข้ารับการรักษาได้ก่อนเสียชีวิตก็ยากที่จะรักษาให้กลับมาใช้ชีวิตดังเดิมได้

โทษทางกฎหมาย
ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีครอบครอง ต้องระวางโทษจำคุก 1 ปี-5 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 20,000 บาท-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วแต่กรณี สำหรับผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี-20 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000 บาท-2,000,000 บาท