สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ว่า แอปเปิล จัดสรรพนักงานเกือบ 2,000 คน ในโครงการพัฒนารถยนต์ที่มีชื่อว่า “โปรเจกต์ ไททัน” (Project Titan) ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อช่วงปี 2557 โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวหนึ่งรายงานว่า แอปเปิล ประกาศการตัดสินใจปิดโครงการรถยนต์ดังกล่าวภายในบริษัท เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่า ความเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้นจากการเผชิญกับภาคส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการแข่งขันเพิ่มขึ้น

แม้แอปเปิล ไม่เคยเปิดเผยแผนการผลิตรถอีวีต่อสาธารณะ แต่ข้อมูลที่รั่วไหลออกสื่ออย่างต่อเนื่อง บ่งชี้ว่าแอปเปิลกำลังดำเนินการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งมีรายงานว่า บริษัทลงทุนเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการนี้ด้วย

แต่เมื่อปี 2565 เว็บไซต์ผู้เชี่ยวชาญ “ดิ อินฟอร์เมชั่น” เผยแพร่รายงานที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ในโครงการ ซึ่งรวมถึงการถอนตัวของผู้บริหารหลายคน เพราะขาดการสนับสนุนจากผู้นำบริษัท

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐหลายราย หยุดการผลิตรถอีวีเป็นการชั่วคราว ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์ลดลง แม้แต่บริษัท เทสลา ของนายอีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ก็เตือนว่า การเติบโตของภาคส่วนรถอีวี จะชะลอตัวในปีนี้

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า แอปเปิลจะย้ายพนักงานจำนวนมาก จากแผนกรถยนต์ที่ถูกปิด ไปยังโครงการปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) สำหรับการสร้างคอนเทนต์.

เครดิตภาพ : AFP