สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่า บริษัทโบอิ้งออกแถลงการณ์ ว่านายเดวิด แคลฮูน เตรียมพ้นจากตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) สิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม การลาออกของ นายสแตนลีย์ ดีล ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายอากาศยานพาณิชย์ของโบอิ้ง ตั้งแต่ปี 2562 จะมีผลทันที


ขณะที่การลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดบริหารโบอิ้ง ของนายแลร์รี เคลเนอร์ จะมีผลหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของบริษัท ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่จะถึง


ทั้งนี้ นายสตีฟ โมลเลนคอปฟ์ อดีตซีอีโอของควอลคอมม์ จะดำรงตำแหน่งประธานประธานบอร์ดบริหารคนใหม่ของโบอิ้ง และนางสเตฟานี โป๊ป หนึ่งในผู้บริหารอาวุโสของโบอิ้ง ณ เวลานี้ จะรับตำแหน่งแทนดีล


การปรับเปลี่ยนโครงสร้างฝ่ายบริหารครั้งสำคัญของโบอิ้ง เกิดขึ้นจากการที่บริษัทเผชิญกับกรณีอื้อฉาวอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปีนี้ รวมถึงเหตุการณ์ ผนังห้องโดยสาร ที่เคยเป็นประตูฉุกเฉิน หลุดออกทั้งหมด บนเที่ยวบินของอะแลสกา แอร์ไลน์ส ซึ่งใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-แม็กซ์9 เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) สั่งพักใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้นานถึง 19 วัน


นอกจากนี้ เกิดเหตุหนึ่งในล้อของเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-200 หลุดระหว่างการเทคออฟ ของเที่ยวบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ซึ่งกำลังจะเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก ไปยังเมืองโอซากาของญี่ปุ่น เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ด้วย


ด้านแคลฮูนกล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบินของอะแลสกา แอร์ไลน์ส “เป็นจุดพลิกผัน” ของบริษัท แต่เชื่อมั่นว่า โบอิ้ง “จะสามารถกลับมาได้อย่างภาคภูมิ”


ขณะเดียวกัน โบอิ้งเผชิญกับความวิตกกังวล และการร้องเรียนจากสายการบินอีกหลายแห่ง ซึ่งมีความกังวล เกี่ยวกับคุณภาพของเครื่องบินที่ผลิตโดยโบอิ้งในระยะหลัง เนื่องจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เคยเผชิญกับคำสั่งพักใช้งานทั่วโลกมาแล้ว ระหว่างปี 2561-2562.

เครดิตภาพ : AFP