เมื่อวันที่ 29 ก.พ. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองประธานอนุกรรมาธิการปกครอง ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2567 กล่าวว่า ในการประชุมอนุกรรมาธิการฯ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ของบประมาณในการจัดซื้ออากาศยานปีกหมุน (Helicopter) ดับเพลิง จากประเทศรัสเซีย ระยะที่ 3 จำนวน 1 ลำ จำนวน 950 ล้านบาท และได้ถูกคณะอนุฯ ปรับลดงบฯ ไม่ให้จัดซื้อ ด้วยมติ 6 เสียง ให้ซื้อ 3 เสียง โดยเหตุผลที่คณะอนุฯ ได้ปรับลดงบประมาณ ไม่ให้จัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงจากรัสเซีย เนื่องจากเห็นว่าในสภาวะเศรษฐกิจ ที่พี่น้องประชาชนกำลังเดือดร้อนอย่างหนักในขั้นวิกฤติ และรัฐบาลก็ต้องกู้เงินถึง 7 แสนล้านบาท มาชดเชยในงบประมาณปี 67 จำนวน 3.48 ล้านบาท และไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไร ที่จะต้องมาซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง (รัสเซีย) เพิ่มเติมอีก 1 ลำ ในขณะนี้

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันนี้ ปภ. มีเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง (รัสเซีย) ประจำการอยู่แล้ว 4 ลำ และยังอยู่ในสภาพใหม่ๆ โดยที่ 2 ลำสุดท้าย เพิ่งส่งมอบตามสัญญาฯ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 66 นอกจากนี้ ในการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง ยังเคยถูกสำนักข่าวใหญ่แห่งหนึ่ง ออกมาตั้งข้อสงสัย ว่า เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง (รัสเซีย) ราคาซื้อขายในต่างประเทศ ลำละไม่ถึง 500 ล้านบาท แต่ ปภ. กลับจัดซื้อ ในราคาถึงลำละ 950 ล้านบาท

“ที่สำคัญที่สุด คือ เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงจากรัสเซีย ของ ปภ. ทั้ง 4 ลำ ก็ไม่มีที่จอด ฮ. ของ ปภ. เอง ต้องไปฝากไว้ที่ศูนย์กลางการบินของกองทัพบกที่ จ.ลพบุรี และถ้าเกิดเหตุเพลิงไหม้ตึกสูงในกรุงเทพฯ ต้องใช้เวลาบินมาจากลพบุรี ถึง กทม. เป็นเวลา 45 นาที แถมยังต้องเสียเวลามาหาน้ำดิบใน กทม. เพื่อใช้ดับเพลิงตึกสูงอีก ขณะที่ กทม. โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร (สปภ.) ก็มีรถดับเพลิงอาคารสูง ราคาคันละ 150 ล้านบาท อยู่ถึง 4 คัน ซึ่งสามารถดับเพลิงอาคารสูงในเขต กทม. ได้อยู่แล้ว และตั้งแต่ที่ ปภ. ได้จัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง (รัสเซีย) มาประจำการ 4 ลำ ก็ยังไม่เคยใช้ในภารกิจหน้าที่ของ ปภ. ในการดับเพลิงอาคารสูงแม้แต่ครั้งเดียว เฮลิคอปเตอร์ของ ปภ. มีแต่นำไปใช้ในภารกิจดับไฟป่า ซึ่งไม่ใช่ภารกิจโดยตรงของ ปภ. แต่อย่างใด ซึ่งภารกิจการดับไฟป่าเป็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทรวงทรัพย์ก็มีเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าของกระทรวงฯ อยู่แล้ว” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นอนุกรรมาธิการฯ เสียงส่วนใหญ่ จึงมีมติให้ตัดงบประมาณปี 67 ในการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงจากรัสเซีย มูลค่า 950 ล้านบาทออกไปก่อน และถ้า ปภ. ยังไม่ฟังเสียงตัวแทนของประชาชน ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เดินหน้าจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง (รัสเซีย) ต่อไป ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาข้อสงสัยในการจัดซื้อ ในเรื่องของความโปร่งใส เพราะมีผู้ขายอยู่เพียงรายเดียว และไม่มีการเปรียบเทียบราคาจากผู้ขายรายอื่นๆ