เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายบูรณาการการทำงานด้านการท่องเที่ยวระหว่างภาครัฐและเอกชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมี พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก กรมการท่องเที่ยว สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมการประชุม

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รายงานถึงปัญหาต่างๆ ด้านการท่องเที่ยว อาทิ ปัญหารถยนต์รับจ้างสาธารณะ ทั้งรถตุ๊กๆและรถแท็กซี่ มีพฤติกรรมรบเร้าหรือชักจูงนักท่องเที่ยวให้ไปซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าบางราย การเรียกเก็บค่าโดยสารที่ต้องจัดการให้เป็นธรรมแก่ทั้ง 2 ฝ่าย การสัญจรทางเดินเท้าและท้องถนน รวมถึงความปลอดภัยในมิติต่างๆ ของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ได้หารือถึงข้อเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาในภาพรวม 5 มาตรการ คือ 1.การสัญจร ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ อาทิ กล้องเอไอตรวจจับการกระทำผิดการจราจร การจัดระเบียบทางเท้า จัดระเบียบการจอดรถรับ-ส่งสาธารณะ 2.การออกสัญลักษณ์หรือสติกเกอร์แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ระวังรถยนต์รับจ้างสาธารณะชักจูงไปซื้อสินค้าและบริการในลักษณะหลอกลวง 3.การบูรณาการสนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตักเตือน จับปรับ ตัดแต้ม แก่ผู้กระทำผิดต่อนักท่องเที่ยว

4.รณรงค์ให้ประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตา พร้อมชื่นชมคนทำดีเพื่อสังคม และตักเตือนคนทำผิด 5.ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบช่องทางการติดต่อที่เป็นประโยชน์ อาทิ หมายเลขโทรศัพท์สำหรับการติดต่อหน่วยงานเมื่อเกิดเหตุต่างๆ การออกไกด์บุ๊กรายชื่อร้านค้าและบริการที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับมาตรการเหล่านี้ได้เริ่มดำเนินการเบื้องต้นแล้วกับ “ราชประสงค์โมเดล” จัดระเบียบเพื่อการท่องเที่ยว และจะขยายผลไปในพื้นที่การท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ เกาะรัตนโกสินทร์