เมื่อเวลา 16.25 น. วันที่ 1 มี.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าเยี่ยมคารวะ พร้อมมอบแจกันดอกไม้แสดงความคารวะและยินดีกับนายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี ในโอกาสได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ซึ่งเป็นตำแหน่งผู้นำสูงสุดในกิจการของศาสนาอิสลามคนที่ 19 แห่งราชอาณาจักรไทย มีหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านศาสนาอิสลามแก่รัฐบาลไทย โดยมี นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เข้าร่วม

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้พูดคุยเรื่องการลงพื้นที่ และพัฒนาศักยภาพ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ซึ่งจุฬาราชมนตรี ได้ฝากให้รัฐบาลพัฒนาธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งพี่น้องชาวมุสลิมมีความรู้สึกที่ดีที่จะมาทำธุรกรรมด้วย และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการที่จะขยายธนาคารอิสลามฯ ไปในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยในช่วงท้ายจุฬาราชมนตรี ให้กำลังใจ และบอกด้วยว่าการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ของตนที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากคนในพื้นที่ 

เมื่อถามว่า มีข้อสังเกตจาก สส.พรรคก้าวไกล ว่าการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ของนายกรัฐมนตรี ในครั้งนี้ มีแต่การพูดคุยในมิติการท่องเที่ยวเพียงมิติเดียว โดยละเลยปัญหาไฟใต้ และความยุติธรรมในพื้นที่ นายกฯ กล่าวว่า เชื่อว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการแก้ปัญหาโดยตรง คือปัญหาเศรษฐกิจ ศักยภาพ และโอกาสที่ไม่มีใครหยิบยกมาพูด ไปถามพี่น้องประชาชนได้ ส่วนเรื่องความยุติธรรมในพื้นที่ ไม่ได้ปล่อยปละละเลย ช่วงเวลา 6-7 เดือนที่ผ่านมา ที่เราทำงาน ความรุนแรงในพื้นที่ก็ลดลง เศรษฐกิจ ปากท้องดีขึ้น  รวมถึงความสงบ การทะเลาะเบาะแว้งไม่เกิดขึ้น.