เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า นับตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. 2566 จนถึงวันนี้ระยะเวลาจะครบ 1 ปีแล้ว หลังจากการเลือกตั้งเสร็จ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ได้แจกใบแดง ใบเหลือง หรือใบส้ม ให้แก่ผู้สมัคร สส. คนใดเลย ทั้งที่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา มีการซื้อเสียงกันอย่างมโหฬาร ซื้อกันทั้ง 400 เขต แต่ กกต. กลับปล่อยผี รับรอง สส. จนครบ 500 คน เพื่อต้องการให้สภาผู้แทนราษฎรเปิดประชุมได้ แล้วค่อยสอยหรือให้ใบแดงภายหลัง ภายในระยะเวลา 1 ปี

นายเทพไท ระบุอีกว่า ตอนนี้ยังเหลือเวลาอีกไม่นานจะครบกำหนด 1 ปี ตามเงื่อนไขของกฎหมาย แต่ยังมีสำนวนร้องเรียนที่ กกต. อยู่ระหว่างการพิจารณาประมาณ 80-100 สำนวน ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ โดยระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบ 1 ปี กกต. ให้ใบแดง สส. ได้ 1 ใบ ที่เขตเลือกตั้งที่ 8 จ.นครศรีธรรมราช นอกจากนั้นให้ใบแดงผู้สมัคร สส. อีก 2-3 คน ซึ่งไม่ตรงเป้าหมาย เพราะเจตนารมณ์ของการมี กกต. เพื่อสกัดกั้นไม่ให้คนซื้อเสียงเข้าสภา แต่ครั้งนี้ กกต. ปล่อยให้คนซื้อเสียงเข้าไปชูคอในสภา ใช้สิทธิโหวตเลือกประธานสภา เลือกนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมาธิการ ฯลฯ

“ทั้งที่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 เป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางว่ามีการเลือกตั้งที่ซื้อเสียงกันมากที่สุด ซื้อกันทุกเขตและ สส. ที่นั่งอยู่ในสภาตอนนี้ มีไม่น้อยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ที่ซื้อเสียงเข้ามา ใช้เงินเขตละ 20-80 ล้านบาท คนในพื้นที่รู้กันทั่วว่ามีการซื้อเสียง จดชื่อแจกเงิน มีแต่ กกต. ที่ไม่รู้ว่ามีการซื้อเสียงกัน หรือรับรู้แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ จึงอยากทวงถามว่าการให้ใบแดงกับ สส. ว่ามีความคืบหน้าไปถึงไหน ถ้าปล่อยเวลาผ่านไปจนครบ 1 ปี ไม่สามารถแจกใบแดงใครได้อีก และประกาศปล่อยผีอีกครั้ง เป็นความล้มเหลวของ กกต. เรื่องความโปร่งใส สุจริต เที่ยงธรรม ทำให้ กกต. ขาดความเชื่อถือจากประชาชน” นายเทพไท ระบุ