เมื่อวันที่ 6 ต.ค. จากกรณีพบศพ นางวิภาพร “ไฮโซลาว” ถูกฆาตกรรรมอย่างเหี้ยมโหด นำร่างยัดใส่กระเป๋าเดินทางแล้วโยนทิ้งลำน้ำโขงเพื่อหวังอำพรางคดี กระทั่งกระเป๋าลอยมาติดฝั่งไทยทาง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อญาติพี่น้องจากฝั่ง สปป.ลาว ทราบข่าวมาติดตามดูศพแล้วยืนยันว่าเป็นคนเดียวกับไฮโซลาว ทำให้ชาวบ้านทั้งฝั่งไทยและสปป.ลาว ติดตามความเคลื่อนไหวคดีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพราะเหยื่อที่ถูกสังหารเป็นถึงระดับ “ประธานบริษัทใหญ่” ค่อนข้างมีชื่อเสียงในนครเวียงจันทน์ นอกจากนี้ลูกสาววัย 5 ขวบ ยังหายไปอย่างเป็นปริศนา ตามที่ได้เสนอข่าวอย่างต่อเนื่องมานั้น

พบเบาะแสสำคัญ! เปิดโพสต์สุดท้าย ‘ไฮโซลาว’ คาดรู้ตัวคนปองร้าย-ก่อนกลายเป็นศพ

ล่าสุด พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม เปิดเผยว่า ในการสอบสวนสืบสวนดำเนินคดีคดีฆาตกรรมสาวลาว หลังเกิดเหตุทางตำรวจได้ส่งศพไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น จากนั้นทางญาติได้มายืนยันตำหนิรูปพรรณ มั่นใจว่าเป็นญาติที่สูญหายเป็นคนเดียวกัน นอกจากนี้ตามขั้นตอนของกฎหมายได้มีการตรวจดีเอ็นเอเทียบเคียงกับญาติผู้ตาย ซึ่งได้มีการเก็บดีเอ็นเอส่งไปตรวจที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ กทม. เพื่อความสะดวกรวดเร็ว หลังผลตรวจดีเอ็นเอ ยืนยันออกมาจะได้ส่งศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศล

เบื้องต้นญาติได้แจ้งความประสงค์กับตำรวจว่าจะขอทำพิธีฌาปนกิจศพที่ฝั่งไทยเพื่อความสะดวก หลังผ่านขั้นตอนการดำเนินคดีตามกฎหมาย ล่าสุดได้มีการส่งศพผู้เสียชีวิตไปไว้ที่สุสานมูลนิธิการกุศลมุกดาหาร รอการฌาปนกิจศพตามประเพณี ส่วนหลักฐานสำคัญจากการชันสูตรบ่งชี้ว่า ถูกฆาตกรรมก่อนทิ้งศพยัดกระเป๋าลงน้ำโขง คือ มีหัวกระสุน คาดว่าเป็นอาวุธปืนสงคราม ฝังที่ศีรษะผู้เสียชีวิต 2 นัด คาดว่าเป็นการยิงก่อนทางด้านหน้า หลังเสียชีวิตจึงนำศพยัดกระเป๋า และมีหลักฐานเป็นเบาะพลาสติกรองศีรษะก่อนยิงทำให้หัวกระสุนฝังศีรษะ

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจท้องที่เกิดเหตุมีอำนาจเพียงชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิต ไม่มีอำนาจสอบสวนเชิงลึกติดตามหาคนร้าย เนื่องจากเป็นคดีระหว่างประเทศ และทางญาติยืนยันจากหลักฐานต่างๆ รวมถึงหนังสือเดินทางมั่นใจว่า เกิดเหตุที่นครหลวงเวียงจันทน์ ก่อนนำศพทิ้งลงน้ำโขงจนถูกกระแสน้ำพัดมาติดที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งทางตำรวจจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายของฝั่งไทยเท่านั้น และมอบให้ญาติประสานทางการลาวดำเนินการต่อไป