สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า รัฐบาลเคียฟยังคงต้องการความสนับสนุนด้านระบบป้องกันทางอากาศจากพันธมิตรตะวันตก เพื่อยกระดับศักยภาพการป้องกันของกองทัพยูเครน


คำกล่าวของเซเลนสกีเกิดขึ้น หลังอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ของกองทัพรัสเซีย โจมตีเมืองโอเดสซา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของยูเครน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย รวมถึงทารกวัยเพียง 4 เดือน และเด็กวัย 3 ขวบ อีกทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 8 คน


นอกจากนั้น อาคารที่พักอาศัยความสูง 9 ชั้น ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีด้วยโดรนในครั้งนี้ และมีแนวโน้มว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกหลายสิบคน


ทั้งนี้ เซเลนสกีเพิ่งกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ด้วยว่า จนถึงตอนนี้ รัฐบาลเคียฟได้รับกระสุนปืนใหญ่จากอีกฝ่ายเพียง 30% แม้สหภาพยุโรป (อียู) ให้คำมั่นเมื่อปีที่แล้ว ว่าจะส่งมอบกระสุนปืนใหญ่มากกว่า 1 ล้านนัดให้แก่ยูเครน ภายในเดือน มี.ค. นี้ และต่อมาอียูกล่าวว่า สามารถส่งมอบให้ได้เพียงครึ่งเดียว หลังจากนั้นมีการเปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่า หนึ่งในปัจจัยสำคัญ คือ การที่ยุโรปขาดแคลนวัตถุดิบสำหรับการผลิตดินปืน.

เครดิตภาพ : AFP