เมื่อวันที่ 4 มี.ค. พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พร้อมด้วย พ.ต.ท.นิธิพัฒน์ ภูษิต รอง ผกก.ป.สภ.บางระกำ, พ.ต.ต.ทด ประทุมศิริ สวป.(ชส.), ร.ต.อ.ภคมณฑล รักพันวรัท รอง สว.จร. เจ้าหน้าที่ตำรวจครูแดร์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจิตอาสา สภ.บางระกำ ร่วมมอบเกียรติบัตรแก่นักเรียนที่ผ่านการอบรมโครงการ D.A.R.E. ให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านคุยยาง, โรงเรียนวัดปรือกระเทียม และโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก โดยตำรวจ สภ.บางระกำ ได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเพิ่มภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้แก่เด็กและเยาวชน โดยครูตำรวจแดร์เข้าไปสอนให้ความรู้เรื่องยาเสพติด และการรู้จักปฏิเสธยาเสพติดให้กับนักเรียน เพื่อเป็นการให้ข้อมูลและทักษะที่จำเป็นแก่เด็กนักเรียนให้สามารถใช้ชีวิตโดยปราศจากยาเสพติดและความรุนแรง ให้เด็กนักเรียนมีความรู้ในการดูแลรับผิดชอบชีวิตของตนเอง มีทักษะการตัดสินใจ รู้วิธีการปฏิเสธเมื่อถูกเพื่อนชักชวนให้ทดลองใช้สารเสพติดต่างๆ ซึ่งจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันด้านยาเสพติดให้กับเด็กนักเรียนซึ่งกำลังอยู่ในวัยเสี่ยง และสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างตำรวจ เด็กนักเรียน ครู บิดา มารดาและสมาชิกในชุมชน

นอกจากนี้ ยังได้นำนักเรียนเยี่ยมชมสถานีตำรวจพร้อมดูการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจ สภ.บางระกำ เช่น เจ้าหน้าที่วิทยุสื่อสาร เจ้าหน้าที่ธุรการ เสมียนคดี การเงิน ประจำวัน ศูนย์ปฏิบัติการจราจร ชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน งานประชาสัมพันธ์ และห้องควบคุมผู้ต้องหา ครั้งนี้นักเรียนให้ความสนใจ และเก็บประสบการณ์ความรู้ วิธีติดต่องานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงระบบงานยุติธรรม พร้อมทั้งร่วมถ่ายภาพ แจกไอศกรีม, popcorn และสายไหมให้กับเด็กๆ ได้รับประทาน ท่ามกลางบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น สนุกสนาน

พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.บางระกำ กล่าวว่า ตามที่นโยบายของรัฐบาล ได้กำหนดให้การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่ทุกภาคส่วนในสังคมจะต้องมีความสามัคคี ร่วมแรง ร่วมใจเร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่องในมิติด้านการป้องกันยาเสพติด ปัจจุบันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ขับเคลื่อนโครงการ D.A.R.E.ให้แพร่หลายไปในทุกพื้นที่ของสถานีตำรวจ โดยมีการอบรมวิทยากรครูแดร์ เสริมสร้างความรู้ เนื้อหานั้นจะมุ่งเน้นไปที่ 4 หลักใหญ่ๆ คือ ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับยาเสพติด, ให้เด็กรู้จักใช้ทักษะในการตัดสินใจ, ให้เด็กรู้จักวิธีต่อต้านแรงกดดันของกลุ่มเพื่อน และให้เด็กรู้จักใช้ทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้ยาเสพติดและความรุนแรง