นายอัศวิน พละพงศ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง DeeMoney ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโอนเงินไปต่างประเทศ เปิดเผยว่า การเข้ามาทำธุรกิจของทุนจีนในไทยในอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้า ค้าปลีก รถยนต์ อาหาร และเครื่องดื่ม ทำให้ล่าสุด ปีนี้บริษัทจะเน้นทำตลาดประเทศจีนอย่างเป็นทางการ โดยเป็นฟินเทคไทยรายแรกที่จับมือเป็นพันธมิตรกับ Alipay และ WeChat (Weixin) สองวอลเล็ตดิจิทัลยักษ์ใหญ่ของจีน เพื่อมอบบริการโอนเงินที่สะดวก รวดเร็ว ให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ เนื่องจากพบว่าตลาดการโอนเงินระหว่างไทย-จีน เป็นหนึ่งในเส้นทางยอดนิยม ซึ่งจากข้อมูลธนาคารโลกปี 2022 ที่นำเสนอโดยมาสเตอร์การ์ด ประเทศไทยมีการโอนเงินส่วนบุคคล (P2P) ไปยังจีน มูลค่ารวมกว่า 30,000 ล้านบาท (อันดับที่ 3 ของประเทศที่มีการโอนเงินออกจากประเทศไทยมากที่สุด) ทำให้เห็นได้ว่าตลาดการทำธุรกรรมโอนเงินไปยังประเทศจีน มีการเติบโตและเป็นตลาดที่มีศักยภาพ 

ขณะเดียวกันในประเทศจีนนอกเหนือจากธนาคารที่มีโมบายแอปพลิเคชันแล้ว ยังมีผู้ให้บริการรายใหญ่ ได้แก่ Alipay ซึ่งเป็นดิจิทัลวอลเล็ตที่มีฐานลูกค้าผู้ใช้งานมากกว่า 1.3 พันล้านคนในประเทศจีน และ WeChat (Weixin) ซึ่งเป็นดิจิทัลวอลเล็ตที่มีฐานลูกค้าผู้ใช้งานมากกว่า 1.2 พันล้านคน จะเห็นได้ว่าเมื่อรวมจำนวนฐานลูกค้าผู้ใช้บริการของทั้ง 2 แพลตฟอร์ม แทบจะครอบคลุมผู้ใช้บริการในประเทศจีนเกือบทั้งหมด

ส่งผลให้ดีมันนี่ (DeeMoney) มองเห็นถึงโอกาสจากปัจจุบันที่มีนักลงทุน นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวชาวจีน เข้ามาทำธุรกิจและท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ประกอบกับทางภาครัฐมีนโยบายในการให้ฟรีวีซ่ากับประชาชนทั้งสองประเทศ นับว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งด้านการลงทุน การท่องเที่ยว และอื่นๆ เป็นอย่างดี ดีมันนี่ จึงยกระดับการให้บริการ ด้วยความพร้อมและความมั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์ผ่าน 3 จุดเด่นหลัก 

ได้แก่ “เรทดี” ที่ทางลูกค้าสามารถเชื่อมั่นได้ว่าเรทที่ทางดีมันนี่มอบให้มีความคุ้มค่า เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งในตลาด, “ไวดี” ที่ทางดีมันนี่ รับรองการโอนเงินของคุณถึงปลายทางไม่เกิน 1 วันทำการ และ “ง่ายดี” ที่ ดีมันนี่ แอปพลิเคชัน สามารถรองรองรับภาษาจีน นอกจากนี้เพื่อสร้างความไว้วางใจของลูกค้าที่เป็นจุดสำคัญในการเลือกใช้บริการ ดีมันนี่ (DeeMoney) มีการดำเนินกิจการ โดยได้รับใบอนุญาตรับรองการดำเนินกิจการภายใต้การควบคุมของธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือนี้จะเป็นสะพานเชื่อมการทำธุรกรรมโอนเงินไปยังวอลเล็ตทั้งสอง เพื่อตอบโจทย์การให้บริการกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทั้งลูกค้าชาวจีนที่พำนักในประเทศไทย และกลุ่มลูกค้าประเทศอื่นๆ ที่มีความประสงค์ในการโอนเงินไปยังประเทศจีน นี่จึงเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญของการเปิดตัว DeeMoney ในตลาดจีนอย่างเต็มรูปแบบ