การแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรปคือหนึ่งในทัวร์นาเมนต์กีฬาที่ประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยเริ่มต้นในชื่อ ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยน คลับส์ คัพ หรือ ที่รู้จักกันในนาม ยูโรเปี้ยน คัพ ในปี 1955

อย่างไรก็ตาม เหตุผลสำคัญที่ทำให้การแข่งขันฟุตบอลรายการนี้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องก็คือการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งจนทำให้ศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถือกำเนิดขึ้นในปี 1992

ขณะที่ในฤดูกาล 2024/25 ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จะถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่อีกครั้ง และต่อไปนี้คือสิ่งที่แฟนบอลควรรู้เกี่ยวกับศึก “ยูซีแอล” โฉมใหม่

รูปแบบของศึกแชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2024/25 จะเปลี่ยนไปอย่างไร?

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญก็คือจะมีการยกเลิกการแข่งขันในรูปแบบของรอบแบ่งกลุ่ม 32 ทีม และจะเปลี่ยนเป็นการแข่งขันแบบลีก 36 ทีมแทน ซึ่งจะทำให้มีสโมสรได้รับโอกาสเข้ามาร่วมโม่แข้งในถ้วยบิ๊กเอียร์เพิ่มขึ้นอีก 4 ทีม

ภายใต้การแข่งขันรูปแบบใหม่ แต่ละสโมสรจะต้องลงเล่น 8 นัดกับคู่แข่ง 8 ทีมจาก 4 พอต โดยจะแบ่งเป็นการลงเตะในบ้าน 4 นัด และออกไปเป็นทีมเยือน 4 นัด

สำหรับสโมสรที่จบในอันดับ 1-8 ของลีกจะผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายโดยอัตโนมัติ ขณะที่ทีมอันดับ 9-24 ต้องไปลุ้นกันต่อในรอบน็อกเอาท์เพลย์ออฟ ขณะที่ทีมอันดับ 25-36 จะตกรอบโดยไม่มีการไปลุ้นต่อในถ้วยรองเหมือนที่ผ่านมา

ส่วนในรอบน็อกเอาท์ตั้งแต่รอบน็อกเอาท์เพลย์ออฟไปจนถึงรอบรองชนะเลิศ จะยังคงใช้รูปแบบการแข่งขันเดิมคือการดวลแข้งกัน 2 นัดเหย้าเยือน เพื่อหา 2 ทีมสุดท้ายเข้าไปแย่งแชมป์กันในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจะเตะกันแบบนัดเดียวรู้เรื่อง

ใครจะได้โควตาพิเศษอีก 4 ทีม

การคว้าตั๋วเข้าไปเล่นใน แชมเปี้ยนส์ ลีก จะขึ้นอยู่กับอันดับของสโมสรในแต่ละลีกเหมือนเดิม ซึ่งจะได้โควตามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอันดับของแต่ละประเทศในตารางค่าสัมประสิทธิ์ของยูฟ่า โดยแปรผันไปตามผลงานของสโมสรตัวแทนของแต่ละชาติในฟุตบอลสโมสรยุโรปฤดูกาลล่าสุด

ขณะที่อีก 4 โควตาที่ถูกเพิ่มขึ้นมาจะตกเป็นของ
1 โควตา – จะตกเป็นของทีมอันดับ 3 จากลีกที่อยู่ในอันดับ 5 ในตารางค่าสัมประสิทธิ์ของยูฟ่า

1 โควตา – จะตกเป็นของทีมแชมป์ลีกจากประเทศที่อันดับต่ำกว่าท็อป 10 ในตารางค่าสัมประสิทธิ์ของยูฟ่า ที่มาจากรอบคัดเลือก หรือ แชมเปี้ยน พาธ โดยจะเพิ่มจากเดิม 4 ทีมเป็น 5 ทีม

2 โควตา – จะตกเป็นของทีมจาก 2 ลีกที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในฟุตบอลสโมสรยุโรปฤดูกาลล่าสุด โดยจะได้โควตาผ่านเข้าไปเล่นในรอบลีกโดยอัตโนมัติเพิ่มอีกลีกละ 1 ทีม อาทิหากเคยมี 4 ทีมที่ได้ผ่านเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยอัตโนมัติ ก็จะได้โควตาเพิ่มเป็น 5 ทีมที่ได้ผ่านเข้าไปเล่นในรอบลีกโดยอัตโนมัติแทน

แล้ว ยูโรปา ลีก และ ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก จะเปลี่ยนรูปแบบด้วยไหม?

ใช่เลยครับ จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแข่งขันของ ยูโรปา ลีก และ ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก เหมือนกับ แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยในรอบลีกของ ยูโรปา ลีก จะเตะกัน 8 นัดกับคู่แข่ง 8 ทีมเหมือนถ้วยใหญ่ แต่ใน ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ซึ่งจะเปลี่ยนชื่อเป็น ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก ตั้งแต่ฤดูกาล 2024/25 จะเตะกัน 6 นัดกับคู่แข่ง 6 รายในรอบลีก.

ภาพ AFP