เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 ที่วัดประชานิยม อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยกรรมการสมาคมฯ และสื่อสารมวลชน ร่วมกันจัดกิจกรรมทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่นักข่าวอาวุโสที่ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันนักข่าว 5 มีนาคม โดยมีพระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธ) เจริญพระพุทธมนต์ให้พร

นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และหัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมทำบุญครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคล อุทิศส่วนกุศลแก่นักข่าวอาวุโสที่ล่วงลับแล้ว ยังเป็นการให้สื่อมวลชนได้มีการพบปะแลกเปลี่ยนแนวทางในการทำงานกัน รวมทั้งเป็นการเชิดชูวิชาชีพนักข่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาชีพที่มีความเสียสละ อดทน เนื่องจากอาชีพนักข่าวเป็นอาชีพที่ไม่มีวันหยุด โดยเฉพาะทุกวันนี้การสื่อสารไร้พรมแดน ทุกคนก็เป็นนักข่าวได้ ดังจะเห็นจากเฟซบุ๊ก หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ

“การใช้สื่อควรต้องรับผิดชอบต่อสังคม แต่หากเป็นสื่อในวิชาชีพ เรามีองค์กรคอยตรวจสอบเนื้อหาข่าว การหยิบยกนำเสนอออกไปจะรับผิดชอบทุกข้อความ แต่หากไม่มีองค์กรหรือเป็นสื่อตัวจริง ก็มักจะเกิดปัญหาการฟ้องร้อง เป็นคดีความในภายหลัง ทำให้ทุกวันนี้นักข่าวยิ่งต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้นเพราะโลกโซเชียลจะโพสต์ข่าวที่ทำให้สื่อมวลชนต้องติดตาม เพื่อทำการพิสูจน์ตรวจสอบว่าเป็นเรื่องจริงหรือเท็จ”

นายยุทธนา กล่าวต่อว่า สำหรับสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และหนังสือพิมพ์เสียงภูพาน ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องสื่อมวลชนส่วนกลางในภูมิภาค ร่วมกันทำงานและมีข้อตกลงร่วมกันว่า ในยุคนี้เราจะยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ เป็นเกลือที่รักษาความเค็มของสังคม ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถในการนำเสนอข่าวให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

“ในปีนี้ผลแห่งการทำความดีเพื่อประโยชน์ของสังคม สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ และยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ เตรียมจัดพิธีมอบโล่เกียรติยศให้แก่บุคคลดีเด่น ”เนื่องในวันนักข่าว 5 มีนา“ ให้สาธารณชนได้รับทราบ ในวันที่ 26 มีนาคม 67 ในที่ประชุมประจำเดือน ซึ่งปีนี้มีผลงานดีเด่น 5 ท่าน ประกอบด้วย นายวิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ บุคคลดีเด่นด้านผู้สร้างคุณประโยชน์, พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ บุคคลดีเด่นด้านรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัด, พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ประธานสันนิบาตสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ บุคคลดีเด่นด้านผู้สร้างคุณประโยชน์เพื่อสังคม, นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสนธุ์ บุคคลดีเด่นด้านสตรีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เป็นบุคคลดีเด่นด้านผู้บริหารงานสาธารณสุขจังหวัด“ นายยุทธนา กล่าว