ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมเสวนา “20 ปี ย้อนอดีต ทบทวนปัจจุบัน สร้างสรรค์อนาคตชายแดนใต้” ณ ห้องน้ำพราว 1 โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยมีนายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมพบปะและกล่าวให้โอวาท พร้อมด้วยผู้แทนปลัดกระทรวงยุติธรรม เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 250 คน

นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้ ศอ.บต. ได้มีการรวบรวมประเด็นตามกลไกต่างๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทุกภาคส่วนตามกระบวนการยุติธรรมซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำประเด็นปัญหา อุปสรรค มาปรับปรุงแก้ไขข้อเสนอแนะต่างๆ สู่แนวทางในการแก้ไขปัญหาเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดกว่า 20 ปี จนนำไปสู่การอำนวยความเป็นธรรมที่มีประสิทธิภาพ จนก่อให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยของมนุษย์ที่นับเป็นเป้าหมายสุดท้ายของรัฐบาลคือ “คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนทุกคนจะต้องดีขึ้น”

ทั้งนี้ ศอ.บต. ซึ่งเป็นหน่วยงานพัฒนาภารกิจที่สำคัญตามกฎหมาย โดยเฉพาะการคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ และอำนวยความเป็นธรรมแก่ประชาชนฯ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้กำหนดให้มีกิจกรรมเสวนา 20 ปี ย้อนอดีต ทบทวนปัจจุบัน สร้างสรรค์อนาคตชายแดนใต้ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้ให้ข้อคิดเห็นและสรุปบทเรียนการดำเนินงานในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา จะต้องนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ภาครัฐจะต้องเป็นที่พึ่งพาของประชาชน ทั่วถึง รวดเร็ว จริงใจ ต่อไป สำหรับภายในกิจกรรมมีการเสวนา 20 ปี ย้อนอดีต ทบทวนปัจจุบัน สร้างสรรค์อนาคตชายแดนใต้ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้อง และกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นหัวข้อ “การพัฒนากระบวนการยุติธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ในอนาคต” ตลอดจนกิจกรรม workshop เพื่อร่วมกันวางแผนงานกระบวนการยุติธรรมอย่างเป็นระบบ