วันที่ 5 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าไข่ไก่และเนื้อหมูล้นตลาด แต่ราคายังแพงอยู่ ว่า ขณะนี้หมูล้นตลาดจริง กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในจะพยายามรณรงค์ให้ช่วยกันกินหมูให้มากขึ้น แต่ปัญหาคือราคาขาย ดังนั้นจะต้องสร้างสมดุลราคา โดยกำหนดราคาให้ผู้บริโภคจ่ายในราคาถูกลงและราคาหน้าฟาร์ม เพื่อไม่ให้กระทบผู้เลี้ยงหมู ดังนั้นจะต้องรักษาให้เกษตรกรหรือผู้เลี้ยงหมูทั้งหมด ไม่กระทบกระเทือนมาก

“พยายามทำให้กลไกราคาตลาด ปรับเข้ามาอยู่ที่ราคาหมูหน้าฟาร์มให้พอดี คาดว่าราคาน่าจะลงได้ และจะเร่งดำเนินการให้ราคาลงเร็วที่สุด เพราะถ้าราคาหมูแพงขึ้นไป คนก็ไม่กิน สินค้าก็ยิ่งล้นตลาดต่อ แต่ถ้าให้เขากิน ตอนนี้ราคายังแพงอยู่ ซึ่งจะพยายามคุยกับทางห้างและทางฟาร์มด้วย รวมถึงพูดคุยกับผู้บริโภคด้วย เพื่อจัดสมดุลให้พอดี ถ้าไปอิงข้างหนึ่งข้างใด อีกฝ่ายก็จะมีปัญหา ดังนั้นปัญหาที่กระทรวงพาณิชย์ต้องรับผิดชอบ คือการทำให้ผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้บริโภค อยู่ในจุดที่ทุกฝ่ายไม่มีปัญหา ส่วนไข่ไก่ไม่น่ามีปัญหา”

ขณะที่ราคาไข่ไก่ในขณะนี้ ถือว่าลดลงเรื่อยๆ ตั้งแต่ที่เราเข้ามาเป็นรัฐบาล ซึ่งไข่ไก่เบอร์ 3 จากราคา 4 บาทกว่า ตอนนี้ลงมาเหลือ 3.80 บาท และก็คงจะลดลงไปเรื่อยๆ ไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนตัวคิดว่าเรื่องความวิตกกังวล น่าจะมีการเสนอข่าวที่ไม่เข้าใจกัน เพราะฉะนั้นสบายใจได้ ราคาไข่ไก่ก็จะลดลงตอนนี้ไม่เกิน 3.80 บาท และน่าจะลดลงได้อีก