เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 มี.ค. พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2567 ที่สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 15 หาดยาว แสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ และผู้บังคับบัญชาในกองอำนวยการฝึก เข้าร่วมในพิธี สำหรับการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2567 นี้จัดขึ้นระหว่าง 20 พ.ย. 66-1 ส.ค. 67 โดยใช้กำลังพลตลอดการฝึก 4,500 นาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการฝึกสาธิตในพิธีเปิดครั้งนี้ได้จำลองเหตุการณ์ตึงเครียดใกล้พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล โดยสมมุติสถานการณ์ประเทศแดงใช้กำลังเรือรบ อากาศยาน ทหารราบ เข้าแทรกซึมชายฝั่ง ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจฝ่ายน้ำเงิน  ฝ่ายน้ำเงินจึงส่งกำลังและยุทโธปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานขนาด 37 มม. ปืน อาวุธนำวิถีต่อสู้อากาศยาน I gla-s ปืนใหญ่ขนาด 130 มม. จากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) และปืนใหญ่อัตราจร ATMG ขนาด 155 มม. และกำลังพลจากหน่วยทหารราบ จากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ตอบโต้จนสามารถป้องกันพื้นที่เอาไว้ได้ พร้อมกันนั้นยังมีการสาธิตการช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัยจากพื้นที่ความขัดแย้งและการช่วยเหลือตัวประกันจากหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือซีล

โดย พล.ร.อ.อะดุง กล่าวให้โอวาทว่า กองทัพเรือจัดให้มีการฝึกเป็นประจำทุกปีตามแนวทางที่กองทัพเรือกำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กำลังพลจากหน่วยต่างๆ ได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติการร่วม และเป็นการทดสอบขีดความสามารถของหน่วยตามสาขาปฏิบัติการต่างๆ ทั้งในระดับยุทธการและยุทธวิธี ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธี ให้มีความพร้อมในการรับสถานการณ์และภัยคุกคามทุกรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติขนาดใหญ่ด้วย

ผบ.ทร.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดความพร้อมของยุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือ ในการปฏิบัติภารกิจต่างๆ ทั้งในการสงครามและปฏิบัติการทางทหาร นอกเหนือจากสงครามและนำข้อขัดข้องไปปรับปรุง รวมถึงพัฒนาให้เกิดความพร้อมและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงขอให้ผู้เข้าร่วมการฝึกทุกคน มุ่งมั่น ตั้งใจเรียนรู้ ฝึกฝนสะสมความรู้และประสบการณ์ รวมทั้งนำบทเรียนที่ได้รับจากการฝึก ไปใช้ในการปฏิบัติงานในหน่วยของตนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

พล.ร.อ.อะดุง ให้สัมภาษณ์ถึงความมั่นใจในการรักษาอธิปไตยของชาติหลังจากการฝึกในวันนี้ ว่า ประการแรกเป็นวันเปิดการฝึกเราจะดำเนินการฝึกใหญ่ไปจนถึงเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งการฝึกนี้เพื่อให้คนของเราเองมีความพร้อม ถ้าต้องปฏิบัติการกองทัพเรือก็ต้องรบชนะ ประการที่สอง ขอบอกให้ประชาชนคนไทยได้รับทราบว่า กองทัพเรือมีการฝึกเช่นนี้ทุกปี และสานต่อมาตลอด เพื่อให้กองทัพเรือเป็นกองทัพที่พร้อมในการป้องกันประเทศ

เมื่อถามว่าในพื้นที่เกาะกูด มีกำลังของ สอ.รฝ. ความพร้อมในการดูแลพื้นที่เป็นอย่างไร ผบ.ทร. กล่าวว่า “พร้อม 100%”